Cố bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh bị khai đã giới thiệu cho Vũ Nhôm mua tài sản công

RFA
2020.01.03
NEWS01_01032020.jpg Hình minh họa. Cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh (trái) và Phan Văn Anh Vũ (phải)
Photo: RFA

Cố bí thư thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, bị một số bị cáo trong vụ án làm thất thoát công quỹ hơn 22 ngàn tỷ đồng ở thành phố cảng biển khai rằng chính ông đã gọi điện, giới thiệu bán công sản cho Vũ “Nhôm”, tức Phan Văn Anh Vũ.

Truyền thông trong nước tường thuật diễn biến phiên tòa sang ngày thứ hai hôm 3 tháng 1 như vừa nêu. Cụ thể, ông Huỳnh Tấn Lộc, nguyên Giám đốc Công ty Cổ Phần Công Nghệ Phẩm Đà Nẵng thừa nhận bán hai nhà đất cho Vũ Nhôm vì có giới thiệu từ ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư, và ông Trần Văn Minh - Chủ tịch thành phố Đà Nẵng lúc bấy giờ.

Còn ông Phan Xuân Ít, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cũng khai không có quan hệ gì với Vũ Nhôm, nhưng biết nhân vật này có mối quan hệ với Ủy ban, quan hệ với Bí thư kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân cũ đã mất (tức ông Nguyễn Bá Thanh) và sau đó có quan hệ với ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND thành phố.

Trong khi đó cựu Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, Đào Tấn Bằng, khai rằng thông qua lãnh đạo thành phố, cụ thể là ông Trần Văn Minh nên biết Vũ Nhôm; và ông Trần Văn Minh nói với Đào Tấn Bằng rằng Vũ Nhôm có công ty bình phong của Bộ Công an. Cũng theo lời khai của ông Đào tấn Bằng với Hội đồng Xét Xử thì ông Trần văn Minh nói rõ hoạt động tình báo của lực lượng công an có các pháp lệnh, nghị định, quy định, trong đó phải tạo điều kiện để công ty bình phong hoạt động nhằm bảo vệ Đảng và Nhà nước.

Cựu Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vào chiều ngày 3 tháng 1 khi bị Hội đồng Xét xử thẩm vấn về trách nhiệm cá nhân trong việc chuyển nhượng 22 nhà đất, dự án bất động sản cho công ty của Vũ Nhôm, khai rằng khi còn là Phó chủ tịch, việc giao đất cho Phan Văn Anh Vũ được thực hiện theo chỉ đạo của hai chủ tịch tiền nhiệm và không hề hưởng lợi ích vật chất nào.

Cáo trạng nêu rõ Vũ ‘Nhôm’ đã lợi dụng các mối quan hệ thân quen với các lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan nhằm nắm bắt thông tin đất đai, đặc biệt đất ở ven biển. Vũ được nhóm của hai cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006-2014 chỉ đạo cho cán bộ cấp dưới thực hiện các biện pháp để thâu tóm đất đai.

Cáo trạng nói Vũ được ưu đãi để có thể thâu tóm hằng loạt nhà đất, công sản tại Đà Nẵng nhờ các thủ thuật như không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không theo giá thị trường, giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở…

Thực tế đó khiến Nhà nước bị thiệt hại hơn 22 ngàn tỷ đồng; trong đó thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản là hơn 2.400 tỷ đồng, và tại 7 dự án đất là hơn 19.600 tỷ đồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.