Xử phúc thẩm cán bộ Đồng Tâm sai phạm về đất đai

RFA
2018.08.03
Phiên xét xử 14 cán bộ Đồng Tâm hôm 8/8/2017.
Courtesy of Vietnamnet

Phiên xử phúc thẩm 10 cán bộ sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 8 tới đây tại Hà Nội.

Đây là 10 trong tổng số 14 cán bộ bị xét xử sơ thẩm vào tháng 8 năm ngoái, trong đó có những người là nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm. Họ bị tuyên phạt từ 18 tháng tù treo đến 36 tháng tù giam và mười người trong số họ đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc kêu oan.

Báo chí trong nước chỉ đưa tin nói chung chung rằng từ năm 2002 đến năm 2013 những bị cáo này đã buông lỏng quản lý về đất đai và vì vụ lợi đã cấp đất trái thẩm quyền cũng như hợp thức hóa 6000 m2 đất sai quy định cho một số hộ dân.

Vụ án xét xử những cán bộ này diễn ra ngay sau cuộc khủng hoảng mâu thuẫn đất đai giữa người dân và chính quyền xã Đồng Tâm trên khu đất có tên Đồng Sênh và sân bay Miếu Môn. Tuy nhiên người dân địa phương nói với RFA những cán bộ này mắc sai phạm ở khu đất Rặng Trúc, chứ không phải khu đất xảy ra tranh chấp giữa dân và chính quyền. Người dân cho rằng chính quyền dùng biện pháp “mập mờ đánh lận con đen” để đánh lừa dư luận.

Vụ khủng hoảng Đồng Tâm xảy ra vào tháng 4 năm ngoái khi công an bắt giữ 4 người dân Đồng Tâm, trong đó có cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi vì mâu thuẫn đất đai. Dân nói đó là đất nông nghiệp của họ, còn chính quyền lại khẳng định đó là đất quốc phòng muốn thu hồi giao cho tập đoàn Viettel. Sau đó người dân phản kháng bằng cách bắt 38 cảnh sát cơ động làm con tin.

Vào ngày 22 tháng tư, đích thân chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, phải về xã Đồng Tâm nói chuyện với người dân, đưa ra cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân địa phương về vụ việc bắt giữ cảnh sát và cán bộ.

Tuy nhiên đến ngày 13 tháng 6, Cơ quan Điều Tra Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Đồng Tâm về hai tội danh ‘bắt giữ người trái pháp luật’ và hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản’.

Người dân Đồng Tâm luôn cho rằng họ phải đấu tranh giữ đất và mong muốn chính quyền giữ đúng cam kết, cũng như phải có giải quyết công tâm về khu đất bị cho là đất quốc phòng.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, lực lượng quân đội tiến hành đào hào, xây tường dọc theo mốc giới cũ phân chia đất quốc phòng là Sân Bay Miếu Môn và đất nông nghiệp Đồng Sênh của người dân Đồng Tâm. Cư dân địa phương cho rằng đây là thắng lợi bước đầu cho biện pháp kiên quyết đấu tranh vì sự thật của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.