Bộ trưởng Môi trường Nhật Koizumi lên tiếng về việc tài trợ cho dự án nhà máy điện than Việt Nam

RFA
2020.01.22
000_1K730J Bộ trưởng Môi trường Nhật, Shinjiro Koizumi.
AFP

Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi vào ngày 22 tháng 1 lên tiếng thắc mắc về kế hoạch của chính phủ Tokyo dự định tài trợ cho một dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam.

Mạng báo Japan Times loan tin dẫn phát biểu của ông Koizumi rằng ủng hộ của chính phủ Nhật Bản đối với việc hỗ trợ tài chính ở nước ngoài đưa ra trong lúc có quan ngại thị trường toàn cầu có thể bị chi phối bởi Trung Quốc trừ khi Nhật Bản đóng vai trò tích cực hơn. Ông nói thêm rằng ông lấy làm lạ là Nhật Bản đang tài trợ cho dự án nhưng các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ phụ trách xây dựng.

Ông Koizumi nói với báo giới tại Tokyo rằng ông muốn thay đổi chính sách của Nhật Bản để nước này có thể đóng góp vào công tác giảm phát thải khí carbon trên thế giới.

Hàng chục tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) không tài trợ cho dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 do Tập đoàn Mitsubishi liên doanh với Công ty cổ phần Nhiệt điện Vũng Áng II, các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ phụ trách xây dựng.

Tập đoàn Mitsubishi từ chối bình luận về các dự án cụ thể nhưng nói thêm rằng họ không có kế hoạch xúc tiến các dự án nhà máy điện than mới trong tương lai, ngoại trừ những dự án đã được phát triển.

Các nhà hoạt động môi trường, những người phản đối dự án nói rằng nhà máy điện than sẽ sinh ra một khối lượng lớn khí thải carbon trong một thời gian dài và họ ủng hộ ý kiến của ông Koizumi.

FoE Japan (một thành viên của Friends of the Earth International) và các nhóm môi trường khác đã viết trong một tuyên bố chung rằng họ hoan nghênh việc ông Koizumi thắc mắc về việc tài trợ cho các dự án than, và kêu gọi chính phủ và khu vực tư nhân rút khỏi đầu tư vào lĩnh vực này càng sớm càng tốt.

Tuyên bố chung nói thêm rằng Nhật Bản đứng thứ hai trên thế giới về tài trợ công cho lĩnh vực năng lượng than, với ba ngân hàng lớn là bà nhà cuang cấp tài chính hàng đầu cho các dự án thuộc lĩnh vực này từ năm 2017 đến 2019.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.