Mỹ đánh giá an toàn hàng không Việt Nam để mở đường bay thẳng

RFA
2018.08.08
000_18211W.jpg Một máy bay chở khách từ hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài của Hà Nội hôm 29/7/2018.
AFP

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ đến Việt Nam trong tháng 8 để đánh giá về an toàn hàng không để các hãng hàng không trong nước có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho báo chí trong nước biết, để được bay thẳng đến Mỹ, Cục HKVN phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Sau khi đạt CAT 1, Cục sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao; xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên…

Theo báo Giao thông, đến nay phía Mỹ đã thực hiện 2 đợt thanh sát kỹ thuật tại Việt Nam và đưa ra các khuyến cáo, đồng thời phía Việt Nam đã khắc phục xong các khuyến cáo và sẵn sàng cho đợt đánh giá chính thức sắp tới.

Vietnam Airlines hồi đầu năm nay cho biết hãng này đang có kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ vào cuối năm 2019 hoặc cuối 2020.

Hiện đã có nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới có chuyến bay từ Việt Nam đến Mỹ với một hoặc nhiều điểm dừng như Korea Airlines, Cathay Pacific, Japan Airlines…

Theo đánh giá của chuyên gia Vietnam Airlines, yếu tố quan trọng nhất để mở đường bay thẳng đến Mỹ vẫn là cạnh tranh vì đường bay này có giá vé thường rất thấp trong khi chi phí lại cao.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.