Cựu ủy viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng hầu tòa vụ OceanBank

RFA
2018.03.19
dinhlathang.jpg Ông Đinh La Thăng trong phiên tòa ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 8 tháng 1 năm 2018.
AP

Cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng, vào ngày 19 tháng 3 bị đưa ra tòa xét xử về vai trò trong vụ án bị cho là gây thiệt hại 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Đây là vụ án tham nhũng thứ hai mà ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN bị đưa ra xét xử. Trước đó, hồi hạ tuần tháng Giêng năm 2018, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án ông Đinh La Thăng 13 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cáo buộc cho rằng ông Đinh La Thăng chỉ định PVC là nhà thầu duy nhất thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, dù biết rõ PVC không đủ năng lực về cả tài chính lẫn kinh nghiệm, gây thiệt hại 119 tỷ đồng cho PVN.

Trong vụ án PVN đầu tư vào OceanBank, cáo trạng nêu rõ ông Đinh La Thăng vào tháng 9 năm 2008, đã ký thỏa thuận hợp tác với Chủ tịch Hội đồng quản trị của OceanBank, ông Hà Văn Thắm, để đầu tư số tiền 800 tỷ đồng, tương đương 35 triệu đô la Mỹ vào OceanBank. Tuy nhiên quyết định đầu tư này đã không thông qua Hội đồng quản trị của PVN và Thủ tướng Chính phủ.

Các công tố viên cáo buộc ông Đinh La Thăng đã “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165 và đã “Lạm dụng chức quyền, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 280 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Truyền thông trong nước dẫn lời ông Đinh La Thăng tại tòa là ông làm theo chỉ thị của thủ tướng lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Theo tội danh bị truy tố, ông Đinh La Thăng có thể đối mặt với bản án lên đến 20 năm tù giam.

Reuters dẫn lời Luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho biết sức khỏe của ông Thăng tốt và phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 31 tháng Ba này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.