Facebooker đăng tin COVID-19 bị khởi tố theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự

RFA
2021.07.21
Ông Phan Hữu Điệp Anh và tài khoản Facebook đăng tải thông tin và hình ảnh về người tự thiêu
RFA edit

Công an thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi tố và bắt giam một Facebooker vì đăng tải hình ảnh một người tự thiêu ở phường Trường Thọ, TP Thủ Đức (TPHCM) hôm 19/7.

Báo Pháp luật TPHCM  hôm 21/7 trích nguồn tin từ Công an TPHCM cho biết, người bị bắt là ông Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh). Ông Anh bị khởi tố để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ Luật Hình sự 2015.

Công an TPHCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố xác định ông Phan Hữu Điệp Anh là người đã dùng tài khoản Facebook cá nhân có tên Phan Anh Hữu để đăng tải thông tin, hình ảnh một người đàn ông tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP Thủ Đức. Nội dung được đăng trên Facebook Phan Anh Hữu cho rằng bức xúc trước cách thức chống dịch COVID-19 của chính quyền, “một người Dân đã phẫn uất, ngay giữa đường bức bách… tự thiêu”.

Thông tin và hình ảnh người dân tự thiêu đã lan truyền rộng khắp trên Facebook vào chiều ngày 19/7.

Theo báo Pháp luật TPHCM, sau khi phát hiện thông tin trên Facebook, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP.HCM) đã phối hợp Công an TP. Thủ Đức, Công an quận Bình Thạnh nhanh chóng vào cuộc, xác định ông Anh là người đã đăng tải thông tin nói trên.

Cơ quan Công an xác định, hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của ông Anh liên quan đến thời gian có dịch bệnh COVID-19 trên trang Facebook gây hoang mang cho người dân TPHCM, xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

UBND phường Trường Thọ cho báo chí Nhà nước biết vụ tự thiêu xảy ra vào 14 giờ 50 ngày 19/7 và người tự thiêu là ông N.M.H., sinh năm 1975, có hộ khẩu thường trú tại phường. Giới chức phường Trường Thọ cho biết gia đình ông H có giấy chứng nhận khuyết tật thần kinh - tâm thần 2, thời gian qua ông H không có mâu thuẫn với gia đình và hàng xóm.

Hiện ông H đang điều trị tại Phòng hồi sức cấp cứu Khoa Bỏng, Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị vết bỏng ở đùi và ngực, bệnh lý thần kinh tái phát.

Báo Pháp luật TPHCM trích thông tin từ Công an TPHCM cho rằng tài khoản cá nhân Facebook của ông Anh còn đăng tải nhiều bài viết với nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam, tham gia một số hội nhóm trên mạng đưa tin chống phá chính quyền.

Việt Nam hiện đang phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 thứ tư được coi là tồi tệ nhất từ đầu năm ngoái đến nay. Trong đợt dịch mới, TPHCM là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất với tổng số ca nhiễm trong cộng đồng lên đến hơn 41.000 ca kể từ khi dịch tái phát vào ngày 27/4 vừa qua. Thành phố đã phải áp dụng biện pháp phong toả toàn thành phố 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 9/7.

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook và Tik Tok đã xuất hiện nhiều những thông tin, hình ảnh và video về việc cơ quan chức năng xử phạt người dân vi phạm Chỉ thị 16 ở TPHCM và một số tỉnh miền Nam\. Một số trường hợp đã gây bức xúc trong dân chúng. Những bình luận trên mạng xã hội cho rằng chính quyền đã làm quá mức, vi phạm quyền của người dân khi thực hiện Chỉ thị 16.

Truyền thông Nhà nước thời gian qua cũng có những bài viết và bình luận kêu gọi xử lý nghiêm minh những trường hợp bị cho là đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19.

Báo Chính phủ ngày 21/7 cho biết Công an TP Hồ Chí Minh đang chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA 05) tiếp tục rà soát, xác minh, nhận diện nhiều tài khoản mạng xã hội tại địa TPHCM đã và đang có hành vi tung tin sai sự thật, xuyên tạc, liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng của TP xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Đã có một số trường hợp người dân bị triệu tập để nhắc nhở và phải chịu phạt vì bị cho là đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19 lên Facebook. Hầu hết các trường hợp bị xử lý theo Nghị định 15/2020 trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trường hợp ông Anh là trường hợp đầu tiên đưa tin về COVID-19 bị khởi tố theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự, vốn thường được dùng để kết tội những nhà hoạt động.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Người Quan Sát
21/07/2021 15:29

Nhà nước cho biết ông đang được điều trị bỏng tại BV Chợ Rẫy , vết bỏng ở đùi và ngực ; nếu ông không " thiêu " ông , sao lại bỏng ở đùi và ngực ? Chẳng lẽ ông tạt nước sôi , hay ông định tắm bằng nước sôi ?

Dù sao bỏng nước sôi cũng khác bỏng lửa . Ông có giấy chứng nhận khuyết tật thần kinh - tâm thần 2, thời gian qua ông H không có mâu thuẫn với gia đình và hàng xóm. Vậy thì chỉ còn lý do duy nhất , là ông bực bội với "ngăn sông cấm chợ", với giấy xét nghiệm đi đường , với cúm Tàu .... nên ông tự đốt ông ... cho chết mịa con cúm Tàu quái ác làm ông khổ sở vì cái chỉ thị 16 .
Một chị thị xuất phát từ phòng gắn máy lạnh , từ phòng đầy tủ lạnh tủ đá ... chỉ thị xa rời thực tế , chỉ thị hành dân đen , hại dân nghèo !!!

Thôi ráng tĩnh dưỡng cho "từ từ" bình phục , vì bình phục sớm khi chưa hết cúm Tàu ... lỡ ông lại tự thiêu tiếp thì mệt ông và ông Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) . Nằm phòng hồi sức , chắc chắn ông phỏng nặng rồi ; tội ông posted hình ông , 60 tuổi cũng bị vạ lây , không thiêu mà phỏng !!!!

Anonymous
22/07/2021 10:24

Kể từ sau vụ một người bán hàng rong là Mohammed Bouazizi tự thiêu ngày 17 tháng 10 năm 2010 ở Tunisia châm ngòi cho cuộc bạo động dẫn đến lật đổ tổng thống tham nhũng Ben Ali, hàng chục vụ tự thiêu khác theo “kiểu Tunisia” diễn ra ở các nước Bắc Phi như Ai Cập, Algeria. Năm 1963, vụ tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức đã khởi đầu cho sự sụp đổ của nhà Ngô ở miền nam. Do vậy, VN đang run sợ vụ tự thiêu này là mồi lửa cho các bùng nổ trong xã hội, nên bắt ngay. Hy vọng đây là điểm khởi đầu cho sự sụp đổ của chế độ cộng sản tại VN.