Vợ ông Châu Văn Khảm gửi thư cho Thủ tướng Úc đề nghị lên tiếng mạnh hơn cho chồng bà

RFA
2019.11.20
1120n Gia đình ông Châu Văn Khảm.
Ảnh chụp màn hình abc.net.au

Vợ ông Châu Văn Khảm, người vừa bị chính phủ Hà Nội tuyên án 12 năm tù với cáo buộc ‘Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ hôm 11 tháng 11, viết thư cho Thủ tướng Australia đặt câu hỏi liệu phản ứng của Chính phủ Canberra có mạnh hơn nếu chồng bà là người Úc trắng?

Báo mạng ABC loan tin ngày 20/11, trích thư bà Trương Quỳnh Trang gửi Thủ tướng Scott Morrison.

Công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm, 70 tuổi, là một thợ làm bánh đã nghỉ hưu. Vào ngày 11/11 Tòa án thành phố Hồ Chí Minh kết án ông “tội khủng bố chống lại chính quyền nhân dân” do ông tham gia vào tổ chức Việt Tân, mà theo chính phủ Hà Nội là một tổ chức khủng bố, phản động. Sau phiên tòa, ông Khảm đã nộp đơn kháng cáo.

Phiên xử diễn ra chưa đầy năm giờ đồng hồ và ông Châu Văn Khảm đã bị thẩm phán chủ tọa cắt lời khi ông đưa ra tuyên bố biện hộ.

Bốn ngày sau khi ông Châu Văn Khảm bị kết án, Thủ tướng Úc Morrison đã viết thư cho bà Quỳnh Trang, vợ ông Khảm và cho biết “Chính phủ Úc không thể can thiệp vào các vấn đề pháp lý hoặc thủ tục tố tụng của tòa án, hay điều tra thực thi pháp luật. Như với tất cả các vấn đề bắt giữ và tù nhân ở nước ngoài, người Úc phải tuân theo luật pháp của quốc gia họ đang ở”.

Tuy nhiên thư của thủ tướng Scott Morrison còn cho biết thêm Chính phủ Úc sẽ tiếp tục thường xuyên trao đổi với Chính phủ Việt Nam về trường hợp của ông Châu Văn Khảm.

Trong lá thư hồi âm đề ngày 20/11, bà Trang cảm ơn Thủ tướng Úc đã trả lời thư của bà nhưng không quên yêu cầu ông phải làm nhiều hơn cho chồng bà, người đang bị các vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt.

Bà Trang viết: “Tôi hiểu vị trí ngoại giao của ông, nhưng người ta sẽ tự hỏi liệu nếu chồng tôi là người Úc trắng thì sự can thiệp có thể không quá yếu đuối hay miễn cưỡng như vậy”?

Bà Trang cho biết bà tiếp tục đặt niềm tin vào Thủ tướng Úc cũng như khả năng lãnh đạo của ông để giải cứu người chồng 70 tuổi của bà thoát khỏi án tù 12 năm, tương đương như một bản án tử hình đối với ông Khảm.

Đồng thời bà Trang cũng bày tỏ hy vọng Thủ tướng Úc sẽ lắng nghe những lời kêu gọi của bà một lần nữa, nếu ông vẫn quan tâm đến cuộc sống mong manh hiện nay của ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc.

Bộ Ngoại giao và Thương mại đã hồi âm bức thư của bà Trang, nhưng lặp lại một tuyên bố mà họ đưa ra tuần trước, viết rằng: “Vì ông Châu Văn Khảm có thể kháng cáo bản án theo luật Việt Nam với các quy trình pháp lý vẫn có sẵn, nên hiện tại không phải lúc thích hợp và cũng không tốt cho quyền lợi của ông Khảm để bình luận.”

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, người bào chữa cho ông Châu Văn Khảm ngAy sau phiên tòa ngày 11/11 cho biết rằng tại tòa, ông Khảm nói Việt Tân không có hoạt động khủng bố, không có bạo lực, vũ trang gì từ lúc ông Khảm tham gia. Trong các cuộc họp, chương trình ông ấy đều biết như vậy, nên ông mới tham gia. Chứ nếu biết Việt Tân khủng bố, dùng bạo lực, vũ trang, có hành vi chống phá, hủy hoại tài sản, giết người, bắt cóc… thì ông Khảm sẽ không tham gia.

Vẫn theo Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, nhìn vào thì thấy chứng cứ có vẻ mờ nhạt, nhưng tòa án Việt Nam thì cho rằng đủ yếu tố cần xử lý nghiêm khắc đối với ông Châu Văn Khảm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.