Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy nhận cáo trạng xúc phạm quốc kỳ VN

RFA
2018.11.02
huynh thuc vy quoc ky.jpeg Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy (phải) và lá cờ bị xịt sơn
FB Huỳnh Thục Vy

Nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy nhận cáo trạng của Viện kiểm sát với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ”

Sáng 2/11, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Buôn Hồ tống đạt bản Cáo trạng trong đó quyết định truy tố cô Huỳnh Thục Vy với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo điều 276 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, luật sư bào chữa cho cô Huỳnh Thục Vy nói với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 2/11 như sau:

Về hành vi, diễn biến sự việc tôi tin cáo trạng đã liệt kê đầy đủ. Thậm chí cáo trạng còn liệt kê động cơ thúc đẩy cô Vy làm việc đó. Tôi đọc cũng hơi buồn cười cho nên tôi đùa với cô Vy rằng là anh đọc cáo trạng có cảm nghĩ là em là người viết chứ không phải là cơ quan truy tố em viết.

Cái việc mà cô Vy thừa nhận về cái hành vi đó và việc cái hành vi đó có xúc phạm Quốc kỳ hay không theo Bộ luật hình sự thì nó lại là một câu chuyện khác và đó là vấn đề mà chúng tôi phải tranh luận tại tòa với Viện kiểm sát.”

Về hành vi, diễn biến sự việc tôi tin cáo trạng đã liệt kê đầy đủ. Thậm chí cáo trạng còn liệt kê động cơ thúc đẩy cô Vy làm việc đó. - LS. Đặng Đình Mạnh

Bản Cáo trạng dài 5 trang của Viện trưởng VKSND thị xã Buôn Hồ kết luận rằng “Do ý thức coi thường pháp luật của Nhà nước và bất đồng với chế độ xã hội Chủ nghĩa do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo; nên vào khoảng hơn 11 giờ ngày 1/9/2017 tại Tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, bị can Huỳnh Thục Vy đã có hành vi dùng bình sơn xịt mi ni màu trắng, xịt lên 2 lá cờ Tổ quốc là biểu tượng Quốc kỳ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Ủy ban nhân dân phường Thống Nhất cắm hai bên lề đường Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng tám thành công và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2017, nhằm mục đích xúc phạm Quốc kỳ, để bày tỏ quan điểm phản kháng chế độ.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho hay, sau thủ tục tống đạt cáo trạng của VKSND thị xã Buôn Hồ, hồ sơ sau đó sẽ được chuyển ngay qua bên Tòa án, người thẩm phán thụ lý hồ sơ sẽ có thời hạn 30 ngày quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thời gian thông thường khoảng 5-6 tuần lễ sau đó, vụ án sẽ được đưa ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm.

Bộ Luật Hình sự năm 1999 của Việt Nam quy định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Huỳnh Thục Vy và con gái
Huỳnh Thục Vy và con gái
Courtesy FB Huỳnh Thục Vy

Vị luật sư thuộc đoàn luật sư TPHCM cũng cho hay, giả thiết rằng nếu cô Huỳnh Thục Vy bị tuyên hình phạt tù giam thì với điều kiện cô Vy đang có con dưới 36 tháng tuổi sẽ không thể thi hành hình phạt.

Hình phạt sẽ phải hoãn lại cho đến khi nào con cô ấy hơn 36 tháng tuổi.

Cô Huỳnh Thục Vy, sinh năm 1985 là một blogger và là một trong những thành viên sáng lập của Hội Phụ nữ Nhân quyền hiện đang sống ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lak.

Năm 2012, cô cùng với cha mình là cựu tù nhân lương tâm - nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn được tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao giải Hellman/Hammett để “ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị”.

Huỳnh Trọng Hiếu, em trai của cô sau đó bị công an từ chối cho xuất cảnh sang Hoa Kỳ để nhận giải.

Tháng 6 năm 2015, Huỳnh Thục Vy cho xuất bản sách “Huỳnh Thục Vy - Nhận định sự thật tự do và nhân quyền” tổng hợp những bài viết phê bình những chính sách của chính phủ, đảng cộng sản Việt Nam do nhà xuất bản Việt Thức in tại Hoa Kỳ.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do vào ngày 10/8, một ngày sau khi cô bị công an bắt đi để làm việc với công an về hành vi xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng, cô thừa nhận mình la người xịt sơn lên lá cờ “để biểu đạt quan điểm của bản thân chống lại lá cờ của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,  chống lại mọi biểu tượng, mọi ý nghĩa của biểu tượng đó, và chống lại việc những người cộng sản đã cai trị người dân một cách độc đoán.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.