15 người H’mong theo đạo Dương Văn Mình sắp ra toà nhưng không được tiếp xúc với luật sư

2022.05.13
Cảnh sát cơ động tấn công vào tang lễ ông Dương Văn Mình vào tháng 12 năm 2021 ở tỉnh Tuyên Quang
Người dân cung cấp

Vào tháng 12 năm 2021, Công an tỉnh Tuyên Quang bắt đi nhiều tín đồ của đạo Dương Văn Mình khi tiến hành bố ráp đám tang của ông Dương Văn Mình, người sáng lập ra đạo Dương Văn Mình được nhiều H’mong ở phía bắc Việt Nam thực hành.

Công an tỉnh này sau đó khởi tố 15 người, tất cả đều là người H’mong ở huyện Hàm Yên, trong đó 12 người bị cáo buộc dưới tội danh “chống người thi hành công vụ” và ba người còn lại bị truy tố dưới tội danh “vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người”.

Trong khi đó thì tín đồ đạo này cáo buộc chính quyền chủ đích đàn áp họ vì chủ trương đàn áp tôn giáo.

Thân nhân của những tín đồ bị bắt đã thuê luật sư nhằm bào chữa cho người thân của mình một khi phiên toà diễn ra, nhưng phía công an gần đây bất ngờ thông báo những người này “không muốn có luật sư bào chữa” và thậm chí là “không muốn gặp bất cứ ai”.

Trao đổi với đài Á châu Tự do, luật sư Nguyễn Văn Miếng, người được thuê để đại diện cho 12 người trong nhóm 15 người bị truy tố, cho biết thêm thông tin về sự việc:

Khi mà tôi ở cái mốc cuối cùng là Toà án Nhân dân huyện Hàm Yên nhận thủ tục đăng ký bào chữa cho 10 người, tức là tôi bào chữa cho mười người trong nhóm 12 người bị truy tố về tội danh chống người thi hành công vụ, thì toà án gửi công văn trả lời cho tôi rằng mười người đó và cả hai người mà tôi không yêu cầu, cũng đồng loạt từ chối tôi.

Tức là một sự kiện rất là bất thường bởi vì tôi không liên quan đến hai người kia, ít ra là không được gia đình họ mời, thế thì hà cớ gì mà hai người đó lại từ chối tôi một cách sốt sắng như vậy?

Và đồng thời là mười hai người đó lại yêu cầu thêm rằng từ chối gặp mặt luật sư hay bất cứ luật sư nào khác mà gia đình họ mời, và bất cứ ai muốn gặp họ.”

Luật sư Nguyễn Văn Miếng cũng cho biết là ông đã đề nghị được gặp những người này để được chứng kiến họ ký vào đơn từ chối luật sư, nhưng phía cơ quan điều tra không chấp nhận. Ông gọi đây là điều “bất thường”.

Một điểm không bình thường khác nữa được vị luật sư của đoàn luật sư TP. HCM này chỉ ra đó là về cáo buộc “vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” mà ba tín đồ của đạo Dương Văn Mình phải chịu.

“Cái điều luật này nó áp dụng cho ba trường hợp, vi phạm về an toàn lao động, vi phạm về vệ sinh lao động, và vi phạm về quy định an toàn nơi công cộng. Hành vi của nó là phải gây ra chết người hoặc ít nhất là có một người bị thương tật từ 65% trở lên.

Tuy nhiên cần phải hiểu ba người này lúc đầu bị bắt là không có tội danh, mãi về sau này thì họ mới được ghép cho một cái tội, đó là tội vi phạm an toàn nơi công cộng. Nhưng tôi hỏi những người dân trong vụ án này là có ai bị chết trong cái vụ đó không, thì họ nói không. Rồi có ai bị thương tật? Không. Và họ nói rằng nếu mà có thương tật thì họ đã bị quy vào cái tội chống người thi hành công vụ.

Thế thì không có ai chết và không có ai bị thương, vậy không rõ là người ta truy tố ba người đó về cái tội đó vì họ đã có hành vi gì?”

Ngoài ra, luật sư Miếng cũng cho biết những người này cũng làm đơn từ chối luật sư và có những yêu cầu tương tự như 12 người còn lại, đó là không muốn gặp bất cứ ai trong quá trình xét xử.

Theo người thân của 12 người bị cáo buộc tội “chống người thi hành công vụ” thì phía công an thông báo rằng phiên toà xét xử những người này sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 5 tới đây.

Chính phủ Việt Nam không thừa nhận đạo Dương Văn Mình và gọi đây là một tà đạo. Báo chí tuyên truyền của Nhà nước Việt Nam chỉ trích các hoạt động tang lễ của người theo đạo này và gọi đây là trái với phong tục tập quán của người H'mong. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.