VKS Nghệ An kháng nghị bản án năm năm đối với cô giáo Lê Thị Dung

2023.05.25
VKS Nghệ An kháng nghị bản án năm năm đối với cô giáo Lê Thị Dung Cô giáo Lê Thị Dung
Lao Động

Viện Kiểm sát (VKS) tỉnh Nghệ An kháng nghị bản án năm năm đối với cô giáo Lê Thị Dung, đề xuất cấp phúc thẩm xét xử theo hướng hủy bản án sơ thẩm mà cô này đang kháng cáo, kêu oan.

Chánh án Tòa án huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An- ông Lâm Quốc Tú vào chiều ngày 24/5 cho truyền thông Nhà nước biết như vừa nêu. Cụ thể, cơ quan này đang làm thủ tục chuyển hồ sơ vụ án đối với cô giáo Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Hưng Nguyên, lên tòa án tỉnh để xử phúc thẩm.

Vào ngày 24/4 vừa qua, Tòa án Huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tuyên cô giáo Lê Thị Dung năm năm tù theo cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.”

Cáo trạng cho rằng từ ngày 1/10/2012 đến năm 2017, bà Dung trong cương vị Bí thư Chi Bộ, chủ tài khoản của TTGDTX huyện Hưng Nguyên (nay là Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên) đã chủ trì xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và áp dụng dù chưa được cấp Sở thông qua; dẫn đến chi sai nguyên tắc, hưởng lợi số tiền gần 45 triệu đồng.

Ngay sau khi bản án được tuyên, nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng đây là bản án bất công. Cơ sở cho lập luận này là nếu so sánh với những trường hợp quan chức Nhà nước khác làm thất thoát hàng tỷ đồng, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng, mà mức án không cao như đối với bà Lê Thị Dung. Gần nhất là bản án ba năm tù đối với cựu Giám đốc Bệnh Viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn làm thất thoát 54 tỷ đồng.

Cơ quan chủ quản cao nhất đối với cô giáo Lê Thị Dung, Bộ Giáo dục - Đào tạo mà người đại diện là Cục trưởng Cục Nhà giáo & Cán bộ Quản lý Giáo dục - ông Vũ Minh Đức cũng lên tiếng bày tỏ nguyện vọng các cơ quan pháp luật tỉnh Nghệ An cần xem xét vụ án một cách toàn diện, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai về trường hợp bà Lê Thị Dung.

Vào ngày 3/5, Chánh văn phòng Tòa án tỉnh Nghệ An, ông Trần Quốc Cường, thông báo biện pháp tạm giam Cô giáo Lê Thị Dung thêm 45 ngày; mặc dù bản thân cô này kêu oan, kháng cáo và gia đình cũng làm đơn xin cho cô được tại ngoại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.