Giảm 18 tháng tù đối với cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam

2022.08.04
Giảm 18 tháng tù đối với cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam Nhà báo Nguyễn Hoài Nam tại phiên toà sơ thẩm ở TPHCM hôm 5/4/2022
PLO

Án ba năm sáu tháng tù đối với cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam vào ngày 4/8 được tòa phúc thẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) giảm 18 tháng xuống còn hai năm.

Truyền thông Nhà nước loan tin dẫn kết quả phiên xử diễn ra trong cùng ngày như vừa nêu.

Ông Nguyễn Hoài Nam, người từng cộng tác cho các tờ báo Nhà nước gồm Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), Thanh Niên, VTV, vào ngày 5/4 vừa qua bị tòa sơ thẩm TPHCM tuyên ba năm sáu tháng tù với cáo buộc tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân’.

Theo bản án sơ thẩm, vào ngày 8/10/2018, ông Nguyễn Hoài Nam cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an các tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến một vụ tiêu cực tại Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam.

Dựa trên những tài liệu và dữ liệu điện tử mà ông Nguyễn Hoài Nam cung cấp, ba người bị xử về tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ và kết luận 14 người có hành vi đưa hối lộ nhưng không xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng xử lý như vậy là không thỏa đáng nên không đồng tình và đăng lên Facebook cá nhân ý kiến cho rằng Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an ‘bao che, bỏ lọt tội phạm’.

Cơ quan chức năng rằng các bài viết của ông Nguyễn Hoài Nam đăng trên Facebook cá nhân có nội dung mà những cơ quan này cho là ‘vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức cũng như danh dự, nhân phẩm cá nhân'.

Vào ngày 2/4/2021 Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) bắt giam ông Nguyễn Hoài Nam để điều tra tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.