Nguyên tổng giám đốc Bảo Hiểm Xã hội Việt Nam bị bắt

RFA
2018.11.09
lebachhong111.JPG Nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội VN Lê Bạch Hồng (phải) hôm 21/6/2009
Courtesy baobaohiemxahoi.vn

Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam, ông Lê Bạch Hồng, bị khởi tố do sai phạm hơn 1.000 tỷ đồng.

Bộ Công an hôm 9/11 cho truyền thông trong nước biết Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng Bộ Lao Động thương binh và Xã hội, nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng với cáo buộc cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngoài ông Lê Bạch Hồng, cơ quan Công an cho biết, một loạt các cựu lãnh đạo khác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng bị khởi tố và bắt tạm giam với tội danh tương tự. Đó là ông Nguyễn Huy Ban – nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội VN, Trần Tiến Vỹ - nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Ban Kế hoạch tài chính Bảo Hiểm xã hội VN, Hoàng Hà – nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp ban Kế hoạch Tài chính của công ty.

Việc bắt giữ những người này được truyền thông trong nước cho biết là thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an.

Theo truyền thông trong nước trích đăng, những sai phạm tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phát sinh từ năm 2008 và 2009 khi công ty này ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với tổng số tiền lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Cơ quan chức năng vào thời gian đó đã phát hiện sai phạm và sau đó Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Cuối năm 2012, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã yêu cầu Ban cán sự đảng của Bảo hiểm Xã hội VN phải thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.