Cựu Tổng Bí thư đảng Cộng sản VN Lê Khả Phiêu qua đời

RFA
2020.08.07
  Hình minh hoạ. Cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu tại nhà riêng ở Hà Nội hôm 22/4/2009
AFP

Ông Lê Khả Phiêu, cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (89 tuổi) vừa qua đời vào khoảng 3 giờ sáng ngày 7-8-2020 tại Hà Nội.

Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương cho hay, nguyên nhân ông qua đời do tuổi cao sức yếu.

Ông Lê Khả Phiêu được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam và giữ nhiệm vụ này trong vòng 4 năm từ tháng 12-1997 đến tháng 4-2001.

Ông Phiêu là người giữ chức vụ này ngắn nhất trong số các đời Tổng bí thư giai đoạn sau 1975 không tính đến ông Trường Chinh giữ chức vụ chỉ trong vòng 5 tháng (1986).

Mạng báo Tuổi trẻ ca ngợi ông Lê Khả Phiêu rằng, trên cương vị Tổng bí thư - ông Phiêu đã cùng tập thể Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ của ông Lê Khả Phiêu, Hiệp định biên giới năm 1999 Việt-Trung được ký kết trong đó có quy định phân chia thác Bản Giốc, bãi Tục Lãm, bãi Dậu Gót.

Hồi năm 2008, nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn - tác giả cuốn sách "Biên giới Việt - Trung, 1885-2000" khẳng định với RFA việc phân chia thác Bản Giốc khiến Việt Nam mất một phần lãnh thổ cho Trung Quốc.

Năm 2005, trong bài phỏng vấn của báo Tiền Phong, ông Lê Khả Phiêu hàm ý rằng đảng Cộng sản VN đã bị mất niềm tin của nhân dân.

Ông Phiêu đưa ra giải pháp ba điểm để lấy lại lòng tin của dân, thứ nhất ông Phiêu cho rằng đảng đang chia rẽ trầm trọng cần thống nhất lại về quan điểm chính trị và tư tưởng.

Điều thứ hai, theo ông Phiêu, cán bộ đảng viên nay bị tha hoá, không có phẩm chất đạo đức, đảng cần chỉnh đốn. Điểm thứ ba mà ông đặt nặng là đảng phải tập trung chỉ đạo chống tham nhũng, lãng phí quan liêu.

Năm 2009, các hình ảnh xa hoa trong nhà của cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu như cặp ngà voi, bức chân dung, trống đồng... gây xôn xao dư luận.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.