Thêm bốn người biểu tình chống luật đặc khu bị án tù

RFA
2018.10.08
image Dân biểu tình phản đối dự luật đặc khu hôm 10/6/2018.
Courtesy of FB Nguyen Peng

Tòa án nhân dân Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, vào hôm 8/10 tuyên án tù bốn thanh niên tham gia biểu tình chống dự luật đặc khu hôm 10/6 với cáo buộc Gây rối trật tự công cộng

Bốn thanh niên nói trên bao gồm: Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi, quê Bắc Giang) bị tuyên 3 năm tù, Trương Ngọc Hiền (21 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế) bị tuyên 2 năm tù, Nguyễn Huỳnh Đức (18 tuổi, quê Sóc Trăng) và Bùi Văn Tiến (17 tuổi, quê Vĩnh Long) cùng mức án 1 năm tù và 2 năm quản chế. Riêng bị cáo Tuấn phải bồi thường cho Công an thành phố Hồ Chí Minh 9 triệu 5 trăm ngàn đồng.

Cáo trạng cho biết 4 người này đã tuần hành trái phép qua cá tuyến đường của quận Tân Bình, Phú Nhuận, rồi tiến vào trung tâm thành phố để phản đối Luật Đặc khu. Khi tuần hành, một số người đã đã quậy phá, dùng hung khí gây hư hỏng xe đặc chủng của lực lượng công vụ và xe buýt trên đường.Truyền thông trong nước dẫn cáo trạng của Hội đồng xét xử cho biết các bị cáo khai nhận đã nghe theo một số người trên Facebook nhắn tin, rủ tham gia đi biểu tình; đồng thời chia sẻ tin nhắn đó cho nhiều người khác.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn được nói là người lang thang, không có việc làm, khi đang ngủ tại Công viên Hoàng Văn Thụ thì gặp một người phụ nữ đề nghị nếu đi tuần hành đến Hồ Con Rùa thì sẽ trả 400 ngàn đồng.

Vào hai ngày 10 và 11/6/2018, đã có nhiều cuộc biểu tình của người dân trên khắp các tỉnh thành Việt Nam phản đối hai dự luật đặc khu cho phép Trung Quốc thuê đất và an ninh mạng. Một số nơi đã biến thành bạo động như tại Bình Thuận khi người dân đập phá tài sản công vụ và đốt cháy nhiều ô tô, xe máy tại Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong. Đến nay đã có hàng chục người trên cả nước bị kết tù với các cáo buộc gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ sau khi tham gia đợt biểu tình này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.