Bốn người Việt, 1 người Trung Quốc bị truy tố vì làm giấy tờ giả để mua nhà đất

RFA
2020.11.24
người trung quốc Người Trung Quốc đến VN bằng đường du lịch và ở lại bất hợp pháp để lách luật mua nhà đất tại VN những năm gần đây tăng (Hình minh hoạ)
AFP

Bốn người Việt, một người Trung Quốc đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hoà truy tố về tội làm giả hồ sơ để người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin này vào ngày 24/11. Cụ thể, Viện KSND Khánh Hoà ban hành cáo trạng truy tố Trần Quang Huy, Đỗ Đăng Khoa, Võ Ngọc Hoà, Lê Thanh Hải cùng trú tỉnh Khánh Hoà và Song Jiahao - quốc tịch Trung Quốc (TQ) về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo đó, từ tháng 1/2018 đến 6/2019, nhóm này đã làm giả con dấu để đăng ký thường trú cho nhiều người được cấp hộ khẩu, CMND, hộ chiếu. Trong số đó có 1 vụ làm giả hộ chiếu cho 1 người TQ tên  Ou Yang Chunbo với giá 55 triệu đồng.

Để qua mắt các cơ quan nhà nước VN, họ đã đổi tên Chunbo người TQ thành Trần Dương Huy; đồng thời làm giả tất cả các giấy tờ, thậm chí cả chữ ký của trưởng Công an Trà Cú để Trần Dương Huy có CMND và hộ khẩu tại Trà Cú, Trà Vinh trước khi chuyển đến Nha Trang.

Nhóm của Khoa sau đó dùng các giấy tờ giả để xin hộ chiếu cho Trần Dương Huy, tuy nhiên đến khi cấp hộ chiếu thì Công an tỉnh Khánh Hoà đã phát hiện ra giấy tờ giả mạo.

Vụ thứ 2 là "biến" Song Jiahao thành Nguyễn Khang Tinh. Phi vụ này, nhóm của Khoa nhận 200 triệu đồng để làm giả giấy tờ cho ông này có hộ khẩu tại Nha Trang, sau đó mở tài khoản ngân hàng đăng ký mua ô tô và dự định mua bất động sản tại Nha Trang.

Tuy nhiên ngày 4/8/2020, qua kiểm tra hành chính, nhóm của Khoa đã bị công an Khánh Hoà phát hiện Song Jiahao sử dụng hộ khẩu, CMND giả mang tên Nguyễn Khang Tinh.

Hôm tháng 5/2020, Bộ Quốc phòng cho biết người Trung Quốc đang sở hữu hơn 162.000 ha đất tại Việt Nam, trong đó có khoảng 6.300 ha đất biên giới, ven biển.

Cụ thể, các tỉnh, thành có người Trung Quốc lách luật mua đất tại VN thởi gian qua gồm Đà Nẵng 22 trường hợp, Quảng Ninh 17, Hải Phòng 16, Bình Định 9, Hà Tĩnh và Bình Thuận mỗi tỉnh có 5 trường hợp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
24/11/2020 10:02

Chỉ là con số lẽ tẽ ít ỏi phát giác ra thôi ! Còn vô số trường hợp giả mạo này đầy dẫy khắp nước nữa kìa !
Chủ trương in tiền giả vừa phá hoại kinh tế Việt Nam , vừa di dân Trung quốc kiểu mới là chính sách của Trung quốc hiện nay ! Chỉ có Đảng ta mới mê mượi trong vòng "hữu nghị" này mà thôi ! Chứ nhân dân Việ Nam thì thấy rõ dã tâm này như ban ngày !

Anonymous
25/11/2020 09:26

NÊU KHÔNG CO DANG CSTC BAO BÔC THÌ DANG CSVN DA TIÊU TÙNG TU LÂU RÔI gà me nuôi gà con

Anonymous
27/11/2020 19:07

- coi nhu mấy nguoi VN này góp phần tự rước giặc vào nhà!