Tù nhân lương tâm Mẹ Nấm đặt chân đến Hoa Kỳ

RFA
2018.10.18
menamsanbay111_960.jpg Blogger Mẹ Nấm và gia đình được đón chào tại sân bay George Bush ở Houston, Texas, Hoa Kỳ, vào lúc 1 giờ sáng ngày 18/10/2018
Photo by Hành Nhân

Tù nhân lương tâm Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng hai con và thân mẫu đã đến Hoa Kỳ nửa đêm ngày 17 tháng 10 sau khi phía Việt Nam đưa cô từ trại giam số 5 Yên Định, Thanh Hóa thẳng đến Sân bay Nội Bài để trục xuất, sau hơn hai năm bị cầm tù.

Các hãng tin AP, AFP loan tin vào ngày 18 tháng 10 dẫn phát biểu của Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với đám đông đón cô cùng gia đình tại Phi Trường Houston rằng cô sẽ không bao giờ im lặng trong cuộc đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam.

AFP dẫn tiếp lời Blogger Mẹ Nấm rằng cô sẽ tiếp tục lên tiếng cho đến khi có nhân quyền thực sự tại Việt Nam.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một blogger nổi tiếng ở Việt Nam, là người tích cực tham gia các hoạt động đòi bảo vệ môi trường và nhân quyền tại Việt Nam. Cô bị bắt vào tháng 10 năm 2016 và bị kết án tù 10 năm vào tháng 6 năm 2017 với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Bản án này của chính quyền Việt Nam đã nhận phải nhiều sự chỉ trích của quốc tế.

Trước khi bị trục xuất ra khỏi Việt Nam, blogger Mẹ Nấm đã từng phải tuyệt thực trong trại giam hơn 2 tuần để phản đối tình trạng ngược đãi của trại giam đối với cô. Cuộc tuyệt thực chỉ kết thúc sau khi cô có cuộc gặp với đại diện của Đại sứ quán Mỹ tại trại giam.

Việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm diễn ra vào đúng lúc có chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến Việt Nam. Hiện cả Bộ Quốc phòng Mỹ lẫn chính phủ Việt Nam chưa có bình luận gì về thời điểm Mẹ Nấm được trả tự do. Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội lên tiếng ca ngợi việc trả tự do cho blogger này.

Tại sân bay ở Houston, Texas, khi được hỏi về cảm giác của bản thân thế nào khi gặp lại hai con trên máy bay đi Mỹ, Blogger Mẹ Nấm nói rằng mặc dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng cô vẫn thấy bất ngờ vì cảm giác vỡ òa sau 2 năm được ôm 2 đứa con của mình. Blogger Mẹ Nấm nói rằng dù bị ngăn cản không được gặp con sớm nhưng những gì diễn ra khi cô gặp lại con và gia đình đã chứng minh những ngăn cản của chính quyền không thể cản trở nổi cô. "Tôi không cô đơn và những tiếng nói yêu tự do không bao giờ lạc lõng", blogger Mẹ Nấm nói.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.