Cụ Lê Đình Kình được mai táng; trong khi 22 người dân Đồng Tâm bị khởi tố

RFA
2020.01.13
damtangcukinh Lễ tang cụ Kình hôm 13/1/2020
Courtesy of Trịnh Bá Phương

Ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, người bị lực lượng chức năng giết chết vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 vừa qua liên quan tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm, được mai tang vào sáng ngày 13 tháng 1.

Mạng xã hội Facebook cho biết người dân cả làng Đồng Tâm đều đeo khăn trắng để tang cho ông. Trước khi bị bắn chết một cách bất minh, ông Lê Đình Kình là người đại diện dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm trong việc đấu tranh pháp lý cho 59 hecta đất nông nghiệp của địa phương.

Cho đến nay lực lượng chức năng vẫn canh gác chặt chẽ quanh làng Đồng Tâm, mạng Internet vẫn còn bị cắt.

Một video lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có lời của bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình như sau:

“Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn. Tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân.”

Nhà hoạt động Lã Việt Dũng nhận định về điều mà bà Dư Thị Thành nói:

Tôi nghĩ việc đánh đập và bắt bà khai có hai ý nghĩa. Một là chính quyền tìm mọi cách khép tội cho gia đình cụ Kình, gọi là gia đình cụ đã cùng lựu đạn, bom xăng, tất cả các loại vũ khí để tấn công công an. Ý nghĩa thứ hai theo tôi là một đòn trả thù, thể hiện sự man rợ của những kẻ đã đánh bà vì lúc ấy họ không hề nương tay. Họ sẵn sàng giết chồng, con mà còn đánh đập, bắt người ta phải khai theo ý mình. Đây là một sự trả thù tàn độc.

Cũng theo lời bà Dư Thị Thành thì đến nay tin tức của bốn người khác trong gia đình là Lê Đình Uy, Lê Đình Công, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức đều biệt vô âm tín.

Tuy nhiên vào chiều ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội cho biết vừa ra quyết định khởi tố 22 bị can trong vụ án mà theo cơ quan này đã xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội. Trong đó ông Lê Đình Chức bị khởi tố bị can và bắt tạm giam với cáo buộc ‘giết người’. Ông này hiện đang nằm bệnh viện nhưng tin không cho biết vì lý do gì.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.