Gazprom và PetroVietnam thảo luận các dự án khí đốt tại VN

RFA
2018.07.06
AP_312408284520 Trụ sở Tập đoàn khí đốt tự nhiên Gazprom của Nga.
AP

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) kỳ vọng cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh ngoài khơi Việt Nam do hai phía cùng nhau khai thác sẽ sản xuất được 2 tỷ mét khối khí trong năm 2018.

Mạng Kallanish Energy loan tải thông tin vừa nêu vào ngày 6 tháng 7.

Đại diện hai tập đoàn đã gặp nhau tại Moscow hôm thứ tư để thảo luận về tiến độ các dự án khí đốt chung tại Việt Nam. Chỉ tiêu sản xuất cho năm 2018 không thay đổi gì so với mục tiêu hàng năm đạt được vào năm 2016.

Thông cáo đưa ra sau cuộc gặp nêu rõ hai phía thảo luận xoay quanh các vấn đề thăm dò địa chất và sản xuất ở Việt Nam, cũng như triển vọng của các dự án nhà máy phát điện bằng khí đốt và việc sử dụng khí đốt làm nhiên liệu cho xe cộ.

Tin cho biết thêm Chủ tịch của hai tập đoàn, ông Alexey Miller và ông Trần Sỹ Thành, cũng đã xem xét tiến độ xây dựng phức hợp sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng quy mô nhỏ. Dự án này sẽ sản xuất ra khí thiên nhiên hóa lỏng cho thị trường xe sử dụng loại nhiên liệu này và cung cấp nhiên liệu cho mạng lưới các trạm nạp khí thiên nhiên nén.

Tập đoàn Gazprom và PetroVietnam cùng khai thác khí và khí ngưng tụ của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh tại bồn trũng Nam Côn Sơn kể từ năm 2013. Cụm mỏ này nằm cách Vũng Tàu chừng 320 kilomet về phía đông nam và thường được gọi là dự án Biển Đông 1. PetroVietnam xem đây là dự án dầu khí trọng điểm quốc gia.

Ngoài ra thông qua một liên doanh tỉ lệ 50-50 có tên Vietgazprom, hai phía còn tiến hành khai thác tại các lô 111/04, 112, 113 và 129-132 ở vùng thềm lục địa Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.