Lãnh đạo không đến dự những phiên xử bị dân kiện

RFA
2018.08.22
Untitled-1.jpg Phía trước Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
AFP

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc Hội Việt Nam vào sáng 22 tháng 8 nêu vấn đề tại phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Tư pháp là tại sao cho đến nay không có lãnh đạo UBND nào tham gia các phiên tòa hành chính có liên quan đến chính quyền.

Cụ thể trong 3 năm 2015-2017, Toà án nhân dân Hà Nội xét xử 189 vụ án nhưng chưa có vụ án nào Chủ tịch và phó chủ tịch uỷ ban tham gia tố tụng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2017 có 260/260 vụ không tổ chức đối thoại được do chủ tịch và đại diện uỷ ban nhân dân vắng mặt tại toà án thành phố.

Tại phiên họp, đoàn giám sát cho biết, tỷ lệ các lãnh đạo UBND và người đại diện không tham gia phiên tòa năm 2017 cao gấp 3 lần so với trước khi thực hiện luật tố tụng hành chính 2015.

Thường trực Ủy ban Tư pháp, bà Nguyễn Thị Thủy, cho hay sau khi Luật Tố tụng hành chính 2015 có hiệu lực thi hành, có những địa phương, chủ tịch UBND làm văn bản ủy quyền thường xuyên cho phó chủ tịch tham gia tố tụng nhưng thực tế phó chủ tịch cũng chưa tham gia bất kỳ phiên đối thoại hoặc phiên tòa nào.

Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho rằng sở dĩ co những chuyện như trên vì có yếu tố ngại va chạm trong quá trình thực hiện việc kiểm sát, xét xử, thi hành án.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đặt câu hỏi lãnh đạo UBND không tham gia đối thoại bất cứ một vụ nào, không tham gia phiên tòa, như vậy có tôn trọng luật của Quốc hội không?

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.