Hà Tĩnh đề nghị đóng cửa dự án mỏ sắt Thạch Khê vì lo ô nhiễm

RFA
2018.05.01
6008eabc-633b-45b7-a6a6-711d0f146535.jpeg Công trường khai thác tổng hợp của Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC).
Courtesy: Đầu tư chứng khoán

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ nên dừng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê vì những lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là sau thảm họa môi trường Formosa ở tỉnh này hồi năm 2016. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 1/5.

Mỏ quặng sắt Thạch Khê được nghiên cứu khảo sát từ năm 1960. Nhưng mãi đến ngày 24/2/2009, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê mới được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp giấy phép khai thác và tiến hành khởi công với trữ lượng ước tính đạt đến 370-400 triệu tấn. Đồng thời, doanh thu dự đoán sẽ đạt khoảng 35 tỷ đôla Mỹ, góp phần tăng GDP từ 0,3-1% mỗi năm.

Ngoài vấn đề về môi trường, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho rằng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê gặp vấn đề về vốn đầu tư. Việc xử lý nước thải ra biển có thể sẽ tăng phí đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ của mỏ sắt Thạch Khê cũng không ổn định khi hiện tại chỉ có một doanh nghiệp ký thỏa thuận mua 3 triệu tấn mỗi năm từ năm 2017-2021.

Theo kiến nghị, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cũng ảnh hưởng đến ngành du lịch của tỉnh và thu nhập người dân.

Trước đây, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng ra kiến nghị dừng dự án nhưng bị Bộ Công thương và chủ dự án phản đối.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, nếu bỏ dự án này thì tỉnh sẽ mất trắng số tiền đã bỏ ra, nhưng sau hơn 10 năm triển khai dự án, hiện những vùng trực tiếp bị ảnh hưởng đang trở nên khó khăn về kinh tế, xã hội, và cả an ninh quốc phòng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.