Viện kiểm sát đề nghị rút hồ sơ vụ án lừa “chạy chức” vụ phó hơn 27 tỷ đồng do “có thiếu sót”

RFA
2021.01.22
Viện kiểm sát đề nghị rút hồ sơ vụ án lừa “chạy chức” vụ phó hơn 27 tỷ đồng do “có thiếu sót” Chi 27 tỷ đồng mua chức vụ phó (Hình minh hoạ)
AFP

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội (VKS) đã đề nghị rút hồ sơ truy tố trong vụ án nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu sách và học liệu giáo dục lừa “chạy chức” vụ phó 27 tỷ đồng do cáo trạng có nhiều thiếu sót.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan thông tin trên vào ngày 22/1 theo văn bản số 269/VKS của VKS Hà Nội gửi Toà án nhân dân TP Hà Nội về việc rút hồ sơ truy tố vụ án do có nhiều thiếu sót tại Cáo trạng số 453 ban hành ngày 23/11/2020, và ban hành một cáo trạng khác cho phù hợp.

Theo Cáo trạng 453, VKS truy tố ông Cù Đăng Thành và đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174, Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, VKS cho rằng, trong quá trình điều tra đã xác định một số người hoàn toàn không liên quan đến vụ án, vì vậy cáo trạng nêu lại nội dung của bản kết luận điều tra là chưa phù hợp.

Cụ thể, vụ án này có hai bị can là Lê Văn Hồng, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu sách và học liệu giáo dục (VNC) và Cù Đăng Thành, nguyên cán bộ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học, Trường ĐH phòng cháy chữa cháy.

Thành và Hồng đã nói với bà Phan Thị Phương H ngụ quận Nam Từ Liêm Hà Nội là có thể xin cho bà H làm vụ phó của một cơ quan với chi phí là 800.000 đô (khoảng 17 tỷ đồng). Ngoài ra Thành yêu cầu bà H phải mua 1 chiếc xe hơi để làm quà biếu để xin việc. Như vậy, ngoài 17 tỷ đồng theo thoả thuận, bà H còn đưa thêm cho Thành 9 tỷ đồng.

Bà H từ tháng 8/2016 đến tháng 2/2018 đã chuyển cho Thành số tiền hơn 26 tỷ đồng cùng 1 xe hơi trị giá 1,6 tỷ.

Sau khi nhận tiền Thành chia cho Hồng 1 tỷ. Nhưng cuối cùng cả Thành và Hồng đều không xin được chức vụ phó cho bà H mà chiếm đoạt số tiền trên để tiêu xài cá nhân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.