Cựu TGĐ BHXH Lê Bạch Hồng sắp bị xét xử

RFA
2019.08.23
xã hội Ông Lê Bạch Hồng, cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Courtesy of vn.spuniknews

Trong vụ án này có 5 bị cáo nguyên là cán bộ của BHXH Việt Nam phải hầu tòa về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Lao động, Thương binh và xã hội, cựu Tổng giám đốc); Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng giám đốc); Trần Tiến Vỹ (cựu Trưởng phòng kế hoạch-tổng hợp); Hoàng Hà (cựu trưởng phòng Kế hoạch-tổng hộp, Ban kế hoạch tài chính) và Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng ban Kế hoạch – Tài chính).

Riêng bị can Trần Thanh Thủy (nguyên chuyên viên phòng kế hoạch tổng hợp ban kế hoạch tài chính) bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2, điều 285, Bộ luật Hình sự 1999.

Hồi tháng 5/2019, cơ quan CSĐT Bộ Công an có kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và một số đơn vị có liên quan khác, và chuyển hồ sơ vụ án đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 6 bị can trên.

Theo truyền thông trong nước, từ tháng 3/2008 đến tháng 8/2009, ông Nguyễn Phước Tường đã chỉ đạo ông Trần Tiến Vỹ và ông Hoàng Hà lập 14 Tờ trình đề nghị ông Nguyễn Huy Ban và ông Lê Bạch Hồng cho ALC II vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội, tổng số tiền là 1.010 tỷ đồng.

Theo quy định, BHXH Việt Nam chỉ được cho phép các ngân hàng thương mại của Nhà nước vay vốn.

Đến cuối tháng 12/2015, BHXH Việt Nam chưa thu hồi được hết nợ gốc và lãi của Công ty ALC II với số tiền hơn 750 tỉ đồng vốn quá hạn và 735 tỉ đồng tiền lãi. Nguyên nhân là do Công ty ALC II không có khả năng trả nợ.

Tháng 12/2016, TAND TPHCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với ALC II. Ngày 31/7/2018, TAND TPHCM tuyên bố ALC II phá sản.

Tính đến nay, Bảo hiểm xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II với số tiền hơn 1.700 tỷ và không có khả năng trả.

 


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.