Toà bác kháng cáo, y án chung thân đối với “Út trọc” trong vụ sai phạm tại cao tốc TPHCM-Trung Lương

RFA
2021.05.21
Toà bác kháng cáo, y án chung thân đối với “Út trọc” trong vụ sai phạm tại cao tốc TPHCM-Trung Lương Lợi dụng mối quan hệ với Đinh La Thăng, Út trọc (R) trúng thầu cao tốc TPHCm-Trung Lương, sau đó chiếm đoạt hơn 725 tỉ tiền thu phí (Hình minh hoạ)
Courtesy of Đầu Tư - RFA edited

Toà án cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã bác tất cả kháng cáo, tuyên y án chung thân với Đinh Ngọc Hệ - tức “Út trọc” trong vụ sai phạm tại cao tốc TPHCM-Trung Lương, gây thất thoát 725 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử cũng đã bác kháng cáo, tuyên y án đối với ba bị cáo khác có kháng cáo trong vụ án này, gồm Phạm Văn Diệt (tổng giám đốc Công ty Đức Bình) 10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó 24 năm tù; Vũ Thị Hoan (giám đốc Công ty Yên Khánh) 7 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó 14 năm tù; Phạm Tấn Hoàng (phó phòng kế toán Công ty Yên Khánh) sáu năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trong vụ án này, ngoài bốn người kháng cáo nêu trên, 16 người còn lại không kháng cáo, trong đó có ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng giao thông vận tải (GTVT) và ông Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng GTVT.

Được biết, tại phiên phúc thẩm diễn ra ngày 20/5, luật sư của ông Đinh Ngọc Hệ có đơn xin vắng mặt và xin hoãn phiên toà, nhưng toà không chấp nhận. Trước đó, “Út trọc” đã từ chối luật sư chỉ định do toà mời, do đó HĐXX yêu cầu “Út trọc” tự bào chữa trong phần tranh luận.

Tại toà, Đinh Ngọc Hệ đề nghị được đổi tội danh từ lừa đảo sang tội trốn thuế và từ chối tranh luận do vắng mặt luật sư. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bản án sơ thẩm xử đúng, không oan sai. Ngoài ra, “Út trọc” không đưa ra chứng cứ mới tại phiên phúc thẩm nên HĐXX bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

“Út trọc” còn bị buộc phải bồi thường toàn bộ hơn 728 tỉ đồng, bao gồm gần ba tỉ rưỡi đồng trục lợi từ hành vi phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để mua biệt thư tại Hà Nội với giá thấp.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỷ đồng để triển khai.

Đinh Ngọc Hệ đã lập khống hồ sơ của Công ty Yên Khánh tham gia đấu thầu. Ngoài ra, lợi dụng mối quan hệ với Đinh La Thăng, Hệ đã được trúng quyền thu phí cao tốc Trung Lương-TP.HCM, sau đó đã có hành vi gian dối giấu doanh thu để chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng tiền thu phí.

HĐXX cho rằng mặc dù Hệ không thừa nhận hành vi lừa đảo nhưng tài liệu thể hiện Hệ có động cơ chiếm đoạt tài sản, vì vậy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Định Ngọc Hệ.

Tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 10 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đó, buộc ông Đinh La Thăng phải chấp hành hình phạt là 30 năm tù; ông Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ án chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 13 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ và quyền hạn đối với người khác để trục lợi". Hình phạt chung cho cả hai tội là chung thân. Tổng hợp với bản án 30 năm trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Dân nghèo thành thị.
21/05/2021 23:46

Chính những kẻ 30-4..như Út Trọc , chỉ là kẽ thế thân..cho các đảng viên cao cấp của đảng CSVN.. Nhưng sét cho có tình có lý..Mới thấy tội của Ut trọc , và những kẻ như Ut Trọc cao , ngút ngàn..Xứng đáng bị Tử Hình..Bởi Từ Út Trọc..sẽ tham mưu, hiến kế.. Rồi Hắn tự vẻ rồng, vẽ rắn, thêm chân, để ăn cắp tài sản đất nước, làm giầu cho cá nhân mình , và cho các đảng viên CS , ăn cắp tài sản của đất nước , làm toàn thể người dân nghèo nưóc Việt , đời đã cơ cực, bữa đói bữa no, nay càng khổ hơn..! CHính Út Trọc, và nhũng kẻ như Út trọc, ngày nay qúa nhiều ở trong xã hội CSVN.. Bọn người này , là nhân tố tiên khởi, phá hoại tan hoang đất nước Việt , làm dân chúng đã lầm than ngay, sau khi CS Bắc Việt vừa tiến chiếm Miền Nam, nay người dân lại càng lẩm than hơn..!

Annymous
10/10/2021 10:51

ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ CỘNG SẢN NÓI MÀ HÃY NHÌN KỶ NHỮNG GÌ CỘNG SẢN LÀM.
CS đi đến đâu dân chúng thoát chạy từ nơi đó.