Báo Phụ Nữ TPHCM bị phạt tiền, đình bản 1 tháng

RFA
2020-05-28
Email
Ý kiến của Bạn
Share
In trang này
Ảnh chụp màn hình Báo Điện tử Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh hôm 28/5/2020.
Ảnh chụp màn hình Báo Điện tử Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh hôm 28/5/2020.
Courtesy of phunuonline.com.vn

Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam hôm 28/5 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh bằng hình thức phạt 55 triệu đồng và đình bản phiên bàn  điện tử của báo này trong vòng một tháng. Lý do vì đã vi phạm đưa thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng các thông tin bị nói sai sự thật trong 5 bài viết sau: “Sun Group - “Ông trời” không từ trên cao, Bài 1: Bêtông chọc trời mọc lên, hàng trăm hécta rừng Bà Nà gục xuống” trên báo in ngày 23/9/2019;  “Cũng làm du lịch, nhưng Genting khác hẳn Bà Nà” trên báo điện tử ngày 1/10/2019; “Trường đua xe tốc độ cao trong lõi rừng Tam Đảo II” trên báo điện tử và báo in ngày 23/10/2019;

“Dự án Tam Đảo II: Con voi chui qua hàng loạt lỗ kim” trên báo điện tử ngày 23/10/2019; “Âm mưu chiếm 726 ha biển Vân Đồn” trên báo điện tử và báo in ngày 25/10/2019; “Dự án Tam Đảo II như nhát dao chí mạng vào “Mẹ rừng”” trên báo điện tử ngày 26/10/2019.

Quyết định của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định Báo Phụ Nữ TPHCM vi phạm hành chính nhiều lần với tình tiết tăng nặng. Cục Báo chí yêu cầu Báo Phụ Nữ TPHCM đăng cải chính và xin lỗi theo quy định.

Tình trạng các báo trong nước bị phạt tiền và đình bản đã từng diễn ra ở Việt Nam. Hồi tháng 7/2018, Báo Tuổi Trẻ Online bị phạt 220 triệu và bị yêu cầu đình bản 3 tháng vì hai bài viết ‘Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình’ bị kết luận là có ‘thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng’, và bài ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây’ bị đánh giá gây ‘mất đoàn kết dân tộc’.

Đầu năm 2019, Báo Người tiêu cũng bị phạt 65 triệu và đình bản 3 tháng vì bài viết ‘Nhiều cấp dưới bị bắt giam và bị kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân vào lò?’ bị kết luận có thông tin sai sự thật và ‘quy kết tội danh khi chưa có bản án’.

Hồi tháng 10/2019,  Tạp chí Điện tử Luật sư Việt Nam bị phạt 50 triệu và đình bản trong 2 tháng vì thông tin bị cho là sai sự thật trong bài viết ‘Biệt phủ lấn sông của gia đình thiếu tướng Đỗ Hữu Ca’.

Xem toàn trang