Bộ Y tế: Dịch sốt xuất huyết sẽ tăng cao trong tháng 11, 12

RFA
2022.10.24
Bộ Y tế: Dịch sốt xuất huyết sẽ tăng cao trong tháng 11, 12 Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân nghi sốt xuất huyết
Công thương

Hai mươi tỉnh thành phía Nam Việt Nam đã phát hiện hơn 200 ngàn ca sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay. Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo tháng 11, 12 tới sẽ là đỉnh dịch. 

Theo thống kê của Bộ Y tế được truyền thông nhà nước loan trong ngày 24/10, trong số 200 ngàn ca sốt xuất huyết (SXH), 53% tỷ lệ mắc trên người lớn, tuy nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo thời gian tới sốt xuất huyết ở trẻ em cũng đáng báo động. 

Phó giáo sư tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viên Bạch Mai cho biết, trong thời gian tới miền Bắc dự báo cũng sẽ có một đợt dịch lớn xảy ra theo chu kỳ năm năm. Hiện, theo ông Cường, số lượng bệnh nhân SXH ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đang gia tăng. 

Ngoài dịch SXH được dự báo tăng mạnh trong tháng 11, 12 các loại dịch khác theo Bộ Y tế, cũng có nguy cơ bùng phát như cúm, sởi, thủy đậu, adenovirus... 

Theo tiến sĩ Cường, hiện nhiều người bị sốt nhưng chỉ nghĩ do COVID-19 hoặc cúm khác, ít người nghĩ mình mắc SXH, điều đó rất nguy hiểm vì, ông Cường giải thích, SXH nếu kéo dài đến ngày thứ 5, máu sẽ bị cô đặc và có biểu hiện tiểu cầu hạ. Do đó, một số bệnh nhân mắc SXH nhập viện thường bệnh đã trở nặng dẫn đến suy đa tạng, men gan tăng, suy gan, suy thận. 

Qua đó, ông Cường khuyến cáo: "Người dân khi có biểu hiện sốt nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản như NS1 để phát hiện sốt xuất huyết sớm từ những ngày đầu tiên. Nếu đúng sốt xuất huyết sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời”. 

Liên quan đến SXH, hôm đầu tháng 10, Sở Y tế TPHCM đã gửi văn bản đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố yêu cầu tăng cường nguồn lực và phối hợp các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tử vong do sốt xuất huyết. Tính từ đầu năm 2022 đến đầu tháng 10, TPHCM đã ghi nhận 26 trường hợp tử vong vì SXH, trong đó 17 người lớn và chín trẻ em.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.