Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: cao tốc sụt lún vì kinh phí ít

RFA
2019.02.22
0222.jpg Bộ trưởng Bộ Giao thông Vân Tải Nguyễn Văn Thể, ảnh min họa chụp trước đây.
Courtesy of Zing

Kinh phí ít, không áp dụng công nghệ hiện đại là nguyên nhân vì sao một số đường cao tốc ở Việt Nam vừa đưa vào sử dụng đã bị sụt lún, thấm dột.

Đây là phát biểu của Ông Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể nói với truyền thông trong nước bên lề Hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 diễn ra tại Thành phố Nha Trang ngày 21/2.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chất lượng kỹ thuật là yêu cầu quan trọng nhất khi xây dựng cao tốc. Tuy nhiên khi kinh phí không đủ thì dự án không thể áp dụng công nghệ, giải pháp thi công hiện đại. Vì vậy phải xây dựng theo kiểu truyền thống nên chất lượng sẽ gặp rủi ro.

Cũng trong buổi hội nghị, khi phát biểu về tuyến cao tốc Bắc – Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết chính phủ Việt Nam quyết tâm thực hiện tuyến đường trọng điểm kết nối hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, không để việc giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng tiến độ dự án.

Ông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết vì đây là dự án trọng điểm quốc gia nên sẽ được áp dụng công nghệ, giải pháp hiện đại để thi công, và sẽ tiến hành đấu thầu quốc tế để chọn ra nhà thầu trước cuối năm 2019. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng khi dự án được triển khai.

Cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài khoảng hơn 2.100 km, đi qua 32 tỉnh thành và được đầu tư theo 3 giai đoạn: 2017-2020, 2021-2025, và sau 2025.

Hiện tại, chính phủ sẽ đầu tư trước 11 dự án trên tuyến cao tốc Bắc – Nam với chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, với mức đầu tư gần 119.000 tỷ đồng. Trong đó, 3 dự án được ngân sách nhà nước đầu tư, 8 dự án còn lại theo hình thức PPP (hợp đồng đầu tư giữa nhà nước và doanh nghiệp để xây dựng).

Nhiệm vụ hiện nay là cần tập trung hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, và lựa chọn nhà thầu.

Bộ Giao thông – Vận tải báo cáo trong hội nghị cho biết ngân sách nhà nước đã bố trí sẵn sàng hơn 14.000 tỷ đồng cho dự án này và sẽ bàn giao ngay cho các địa phương sau khi hoàn tất công tác kiểm kê giải phóng mặt bằng.

Còn theo Ông Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các bộ ngành liên quan và các địa phương cần phải sẵn sàng phối hợp để cùng thực hiện cao tốc Bắc – Nam, dự án có tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.