Công an TP. HCM diễn tập phá sóng di động, trấn áp biểu tình bạo động đốt xe

RFA
2019.12.15
te Diễn tập chống bạo động tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 15/12/2019
Courtesy of TTXVN

Sáng Chủ nhật 15/12/2019, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh huy động 4 ngàn người diễn tập chống biểu tình, khủng bố ở hai địa điểm là trung tâm quận 1 (gần tòa Tổng lãnh sự Mỹ) và phi trường Tân Sơn Nhất trong đó có tình huống đốt xe máy và ô tô ngay khu vực trung tâm trước sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Theo video dài gần 5 phút do báo nhà nước đăng tải, hàng chục xe máy cầm cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ “Đề nghị xử lý nghiêm các sai phạm” xuất phát từ khu vực Ủy ban nhân dân quận 1 hướng về cổng Dinh Độc Lập vừa chạy vừa hò hét.

Hàng chục xe mô tô của Cảnh sát giao thông, xe máy chở cảnh sát đặc nhiệm hóa trang (mặc thường phục) chạy khóa đuôi, chặn đầu nhóm biểu tình khống chế những người biểu tình đưa lên xe bít bùng.

“Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt bố trí cán bộ, trinh sát đặc nhiệm áp sát đám đông diễu hành, biểu tình, phối hợp cùng lực lượng trinh sát Công an thành phố nắm tình hình, giám sát các đối tượng manh động, quá khích.

Sẵn sàng phối hợp với Công an thành phố trấn áp thông tin di động trên diện rộng, không để các đối tượng thực hiện live stream tình hình diễn biến tại hiện trường, kích động quần chúng tham gia biểu tình”, giọng nữ dẫn chương trình cho biết.

“Lực lượng tác chiến điện tử của Bộ tư lệnh thành phố sử dụng các xe phá sóng để cắt sóng thông tin di động, live stream trên điện thoại, không cho các đội tượng sử dụng điện thoại di động để live stream”, giọng nam dẫn chương trình vang lên trong clip báo Tuổi trẻ ghi lại về cuộc diễn tập lớn nhất năm 2019.

Ngoài ra, chính quyền TPHCM huy động ít nhất 2 xe vòi rồng xịt nước áp lực cao, cảnh sát cơ động, Thanh niên xung phong, cảnh sát hóa trang mặc thường phục, xe phá sóng di động… để trấn áp các tình huống giả định.

Ngay sau khi ta cắt sóng thông tin di động, wifi thì từ hướng công viên 30-4 xuất hiện 2 thiết bị bay không người lái bay vào khu vực trước mục tiêu B để quay phim, chụp ảnh, phát tán trực tiếp lên mạng và rải truyền đơn.

Một thiết bị bay đã kịp rải truyền đơn có nội dung xấu. Ngay khi xuất hiện các thiết bị bay không người lái, các tổ chế áp thiết bị bay không người lái đã thực hiện khống chế các thiết bị bay này, thu hồi truyền đơn bàn giao cho công an TPHCM điều tra xử lý,” một tình huống giả định đặt ra sáng 15/12/2019.

Một xe máy và một ô tô cũng bị đốt cháy ngay trước vòng xoay trước Diamond Plaza và Nhà thờ Đức Bà. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có mặt ngay lập tức và dập lửa.

Theo ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban chỉ đạo phòng chống khủng bố TPHCM cho biết, tình hình an ninh thế giới phức tạp, nhiều vụ biểu tình quy mô lớn, đòi hỏi quyền lợi về dân sinh, dân chủ, môi trường, chính trị tại Hồng Kông, Pháp, Iran, Venezuela,…

Ông Châu dẫn một thống kê cho hay, từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra khoảng 1.000 cuộc khủng bố ở 5 châu lục khiến hơn 4.800 người chết và hơn 5.000 người bị thương.

"Trong khi đó TPHCM là trung tâm kinh tế nên luôn bị các thế lực thù địch xác định là địa bàn trọng tâm tổ chức các hoạt động chống phá, lợi dụng các sự kiện chính trị, sự việc phức tạp, môi trường để kích động, thậm chí phá hoại như tấn công trụ sở Công an phường 2, quận Tân Bình, Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Buổi diễn tập nhằm nâng cao xử lý các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của đối tượng khả năng phối hợp giữa công an, quân sự và các ban ngành, đoàn thể để giải quyết các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tụ tập biểu tình trái pháp luật và khủng bố.

Ngoài ra buổi diễn tập còn để răn đe các đội tượng đang có ý định gây rối, kích động biểu tình," báo chí nhà nước dẫn lời cựu Thiếu tướng - phó Giám đốc CATPHCM cho hay.

Cuộc diễn tập có thể xem là lớn nhất trong năm 2019 diễn ra khi các cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ ở Hồng Kông kéo dài qua tháng thứ 6, được xem là niềm cảm hứng cho những cuộc biểu tình ở một số nước trên thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.