Hằng trăm người H'mong phản đối phiên tòa ở Tuyên Quang

RFA
2014.03.18
Đồng bào H'mong theo "đạo Dương Văn Mình" khiếu kiện tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, 19 tháng 10, 2013
Courtesy of danluan.org

Sáng nay, thứ ba, hàng trăm đồng bào H'Mong từ nhiều tỉnh phía Bắc đã kéo nhau tới Tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đòi trả tự do cho ông Thào Quán Mua, bị tòa xét xử theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Nhưng phiên tòa đình hoãn vào phút chót vì nguyên đơn vắng mặt do phải cấp cứu y khoa . Luật sư Trần Thu Nam biện hộ cho ông Mua nói với đài Á Châu Tự Do về lý do đình hoãn và trường hợp của bị can:

-Cái phiên tòa đã hoãn lại đến ngày 27 mới xử vì nguyên đơn dân sự của vụ án này là bà chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Minh Hương bị cấp cứu vì bị ruột thừa nên không đến được.

Theo cáo trạng thì người ta nói ông có nhiều hành vi liên quan đến vấn đề tập trung nhiều người xây dựng nhà tang lễ mà người dân tộc người ta gọi là nhà bé hoặc là nhà đòn dùng để chứa đồ tang lễ. Nhà nước nói rằng ông ấy theo cái tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và khi bà con theo tổ chức bất hợp pháp này thi không nhận sự hỗ trợ của nhà nước, hay đi khiếu kiện đông người. Không nhận lúa giống, không nhận học phí không cho con em đến trường, không đi bầu cử cho nên việc làm của ông ấy người ta cho là xâm phạm lợi ích của nhà nước nên bị khởi tố. Tóm tắt là như vậy.

Số người theo đạo Dương Văn Mình ngày càng đông đã dấy lên sự lo ngại của nhà nước. Ngoài việc cô lập ông Mình không cho ông chữa trị nhiều chứng bệnh nguy hiểm, an ninh vẫn thường xuyên sách nhiễu những người chung quanh ông cũng như theo ông thực hành việc thờ phụng.

Có 4 người theo ông bị bắt và đã hoặc sắp bị xét xử theo điều 258. Đó là các ông Hoàng Văn Sang, Lý Văn Dinh, Dương Văn Tu và hôm nay là ông Thào Quán Mua. Tất cả đều là đồng bào H’mông và theo đạo Dương Văn Mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.