Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc hỗ trợ Campuchia nâng cấp quân cảng Ream

RFA
2021.06.10
Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc hỗ trợ Campuchia nâng cấp quân cảng Ream Hải quân Campuchia ở căn cứ hải quân Ream, tỉnh Preah Sihanouk trong một chuyến thăm cho nhà báo do chính phủ tổ chức hôm 26/7/2019.
AFP

Liên quan thông tin Trung Quốc giúp Campuchia nâng cấp căn cứ hải quân Ream, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho rằng Hà Nội có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang tham gia một dự án cải tạo qui mô lớn ở căn cứ hải quân Ream tại Xứ Chùa Tháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói, “Việt Nam là láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống với cả Trung Quốc và Campuchia, cũng như mong muốn quan hệ giữa TQ và Campuchia đóp góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của cả khu vực và trên thế giới.”

Liên quan tình hình căng thẳng tại Biển Đông do Trung Quốc có những hành động lấn lướt, bành trướng lâu nay, đại diện hai nước Nhật Bản và Úc vừa có lên tiếng mới nhất.

Vào tối 9/6, sau cuộc đối thoại lần thứ chín giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng, hai nước Nhật và Úc ra tuyên bố chung nhắc lại ‘những quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông và tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ của Tokyo và Canberra đối với những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng.’ Cả hai nước Nhật và Úc cũng phản đối các yêu sách đòi hỏi chủ quyền và hoạt động trên biển của Trung Quốc không phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

_________________

* Đính chính: Sau khi kiểm tra lại các nguồn tin, chúng tôi xin bỏ đoạn phát biểu trích lời của bà Lê Thị Thu Hằng rằng: ‘các báo cáo đáng tin cậy cho thấy dự án cải tạo bao gồm một khu vực hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc’. 

Bà Lê Thị Thu Hằng không phát biểu như vậy trong họp báo. 

Ban biên tập RFA xin lỗi quý độc giả vì sai sót này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.