Nhà báo Lê Dũng Vova bị xử 5 năm tù: Nhận hành vi nhưng không nhận tội

RFA
2022.03.23
Nhà báo Lê Dũng Vova bị xử 5 năm tù: Nhận hành vi nhưng không nhận tội Ông Lê Văn Dũng trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội
Reuters

Chỉ sau hơn hai giờ đồng hồ xét xử toà án Hà Nội đưa ra bản án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với nhà báo độc lập Lê Văn Dũng hay còn gọi là Lê Dũng Vova.

Ông Dũng bị đem ra xét xử sơ thẩm vào sáng 23/3/2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.

Phóng viên Đài Á châu Tự do phỏng vấn luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Lê Văn Dũng, để tìm hiểu thêm về diễn biến phiên toà:

“Phiên toà bắt đầu lúc 8h30 đến khoảng 11 giờ thì kết thúc, đối với ông Lê Văn Dũng thì toà tuyên hình phạt là 5 năm tù giam và 5 năm quản chế, trước đó thì viện kiểm sát họ đề nghị từ 5 cho đến 6 năm tù giam.”

Luật sư cũng cho biết lý do phiên tòa diễn ra một cách nhanh chóng như vậy, là vì ông Dũng thừa nhận đã làm ra các video, được phía viện kiểm sát sử dụng làm bằng chứng để buộc tội mình.

Do đó phiên toà tập trung tranh luận về việc liệu nội dung của các video đó có vi phạm pháp luật hay không, luật sư Mạnh cho biết thêm:

“Ông Dũng khẳng định là ông ấy thực hiện quyền tự do ngôn luận và vì vậy những phát ngôn của ông ấy, ông cho rằng là không vi phạm pháp luật.

Bên cơ quan công tố thì họ đánh giá cho rằng những phát ngôn đó vi phạm khá nhiều vấn đề, ví dụ ho cho rằng là gây hoang mang trong nhân dân, rồi xúc phạm cơ quan nhà nước, hoặc là các cá nhân là lãnh đạo.”

Luật sư cũng cho biết họ đồng tình với quan điểm của thân chủ và tranh luận rằng, những phát ngôn của ông Dũng nằm trong phạm vi của quyền tự do ngôn luận được quy định trong hiến pháp.

Ngoài ra, phía luật sư cũng chỉ ra tính bất hợp pháp của điều 88 mà cơ quan công tố sử dụng nhằm buộc tội nhà báo công dân Lê Văn Dũng, khi cho rằng điều luật này vi phạm hiến pháp và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Tuy nhiên các ý kiến tranh luận của các luật sư sau cùng đều không được chủ toạ phiên toà ghi nhận, theo phản ánh của luật sư Đặng Đình Mạnh.

Dù đã rời khỏi nhà từ tối hôm trước để tránh bị cản trở việc tham dự phiên toà xét xử chồng mình, tuy nhiên bà Bùi Thị Huệ, vợ của ông Dũng vẫn không thể tham dự phiên toà mặc cho đã đến được cổng toà.

Phía cơ quan an ninh viện lý do bà không có giấy mời nên không thuộc diện được tham gia, dù được thông báo phiên tòa xét xử theo thủ tục công khai.

Bà Huệ cho biết quan điểm của mình về kết quả phiên xét xử:

“Tôi nghĩ là anh Dũng không có tội, cho nên là mức án 5 năm, kể cả là 5 ngày, tôi cũng thấy nó rất là vô lý!”

Phản ứng trước bản án 5 năm tù mà nhà báo tự do Lê Dũng Vova phải nhận, ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã bày tỏ sự tức giận của ông trên Twitter và gọi bản án này là “lố bịch và không thể chấp nhận được”.

Theo luật sư bào chữa thì ông Dũng đã quyết định từ trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra rằng dù kết quả có thế nào thì ông cũng sẽ kháng cáo.

Trong phiên tòa, ông Nguyễn Văn Son (66 tuổi) bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với tội danh "che giấu tội phạm" khi cho ông Dũng nương nhờ lúc bị công an Việt Nam phát lệnh truy nã.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
23/03/2022 04:39

Án bỏ túi biên soạn trước, nên không cần tranh luận. Đúng với dự đoán của đa số người quan tâm.

Duy Hữu, USA
23/03/2022 09:02

Đúng luật, nhưng luật không đúng.

Đúng luật rừng 88 Việt Cộng, nhưng luật rừng 88 Việt Cộng không đúng,
luật bất hợp hiến, bất hợp pháp, phản nhân quyền, phản tự do, phản dân chủ.

Tòa án Nguy danh nhân dân Hà Nội của đảng cờ đỏ búa liềm Việt Cộng, đảng độc, độc đảng, độc tài, độc địa, độc ác, độc trị,

độc quyền... tuyên án, án oan, án " bỏ túi " Việt Cộng, độc quyền... bỏ tù 5 năm, bất công, bất chính, bât lương, bất nhân
một công dân anh hùng của nhân dân Việt Nam, đấu tranh cho nhân dân Việt Nam... nhà báo độc lập Lê Dũng Vova...
về tội... tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Cộng của đảng Việt Cộng ... theo luật rừng 88 của đảng Việt Cộng... bất hợp hiến, bất hợp pháp... phản nhân quyền, phản tự do, phản dân chủ... vi phạm trầm trọng, trắng trợn các công ước quốc tế về nhân quyền, dân quyền của thế giới và Hiến chương Liên hiệp quốc.

Toàn dân Việt Nam, từng công dân Việt Nam có toàn quyền tự do chính đáng, chính danh, chính nghĩa... Đứng Lên, Lên Tiếng !...

Phản biện, Phản đối, Phản kháng...Bất tín nhiệm, Bất hợp tác, Bất bạo động...Bất tuân, Bất chấp, Bất khuất, Bất diệt...Tất thắng

Trường kỳ đấu tranh nhân dân chống lại ngàn ngàn... hành vi, hành xử, hành động... bạo động, bạo lực, bạo quyền... quy luật,
quy định, quy trình... ngụy luật, ngụy định... ngụy quyết, ngụy sách... bất hợp hiến, bất hợp pháp... phản dân chủ, phản tự do, phản nhân quyền... phản động, phản nhân dân...bất công, bất chính... bất lương, bất nhân... của đảng, do đảng, vì đảng, vì đặc quyền, đặc lợi, vì độc quyền, độc trị, đảng trị của đảng cờ đỏ búa liềm Việt Cộng, của Tổng đảng trưởng, đảng trưởng, đảng viên, cán bộ, tướng tá, công an, bộ đội, của các tập đoàn con buôn đỏ, con buôn đen, tư bản đỏ, tư bản đen, tư lợi đỏ, tư lợi đen, sân sau đỏ, sân sau đen của chủ nghĩa xã hội đỏ, xã hội đen, cờ đỏ búa liềm Việt Cộng.

Đấu tranh đòi hỏi... Công lý, Công bằng, Công tâm... trả Tự do, Nhân quyền, Dân quyền... cho nhà báo độc lập Lê Dũng Vôva...
và trên 300 anh hùng, hào kiệt Tù binh Lương tâm Việt Nam, bị tù đày vì đấu tranh cho tự do báo chí và ngôn luận, cho tự do chính kiến và chính trị, cho tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đáo giáo của triệu triệu dân lành Việt Nam.

Thượng bất chính, hạ tắc loạn.

Đảng vua, vua đảng cờ đỏ búa liềm Việt Cộng bất chính, đất nước Việt Nam tắc loạn.

Danh chính, ngôn thuận. Danh bất chính, ngôn bất thuận, hành bất lương.

Danh... của đảng vua, vua đảng... bất chính.
Ngôn... của đảng vua, vua đảng... bất thuận.
Hành... của đảng vua, vua đảng... bất lương.

Ý nhân dân ta là ý Trời, ý Đức Chúa Trời, Ý Đức Phật... Nhân phải có Nhân quyền và Tự do. Dân phải có Dân quyền và Dân chủ.

Nemo resideo !... Leave No One Behind !... No One Left Behind !... One for All, All for One !... Unity in Diversity, Diversity in Unity !...