Thứ trưởng Thông tin Truyền thông bị kỷ luật

RFA
2018.09.10
ong_hai Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Courtesy of thanhtra.com.vn

Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Phạm Hồng Hải vừa bị Thủ tướng ban hành quyết định kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính vì những sai phạm liên quan đến việc MobiFone mua lại 95% cổ phần công ty Truyền hình An Viên AVG.

Mạng báo VNExpress loan tin này vào ngày 10/9, cho biết thêm ông Hải đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, giám sát, để công ty MobiFone vi phạm nghiêm trọng, gây nguy cơ thiệt hại hơn 7.000 tỷ đồng.

Trước đó, Ủy Ban Kiểm tra trung ương đã có kết luận về những sai phạm của một loạt các quan chức trong Bộ Thông tin Truyền thông liên quan đến vụ việc MobiFone mua AVG.

Ngoài ông Phạm Hồng Hải, hai ông Cựu Bộ Trưởng Bộ Thông tin- Truyền Thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cũng bị kỷ luật. Ông Trương Minh Tuấn bị kỷ luật khi đương nhiệm và được chuyển về Ban Tuyên Giáo Trung Ương.

Vụ Mobifone mua công ty truyền hình An Viên (AVG) khởi đầu từ khoảng thời gian năm 2014 khi ông Nguyễn Bắc Son là Bộ trưởng TTTT và ông Trương Minh Tuấn làm Thứ trưởng lúc bấy giờ. Tin nói Mobifone bỏ ra gần 9.000 tỷ đồng để mua AVG trong khi công ty này liên tục thua lỗ. Vào tháng 7/2016, Văn phòng Trung ương đảng cộng sản Việt Nam truyền đạt chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư về việc tiến hành thanh tra toàn diện nội dung Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Ban Bí thư trung ương đảng hôm 8/3 vừa qua xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, phức tạp và nhạy cảm.

Kết luận của thanh tra chính phủ hôm 14/3 vừa qua xác định vụ mua bán giữa Mobifone và AVG là rất nghiêm trọng và đề nghị Thủ tướng chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án.

Trước khi có kết luận của thanh tra chính phủ, AVG và Mobifone đã nhóm họp hôm 12/3/2018 để thống nhất chấm dứt hợp đồng mua bán và AVG sẽ hoàn trả lại đầy đủ số tiền Mobifone đã thanh toán. Theo truyền thông trong nước đến ngày 2/5, phía AVG đã hoàn tất việc trả lại số tiền Mobifone bỏ ra mua 95% cổ phần của AVG.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.