JEBO Nhật nêu rõ Chủ tịch Hà Nội nói sai sự thật

RFA 12-07-2019
jebo-to-lich Ảnh minh họa:Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà thị sát dự án tại hồ Tây.
Courtesy of Zing.vn

Tổ chức Xúc tiến Thương Mại- Môi trường Nhật Bản (JEBO) vào ngày 7 tháng 12 phản bác lại cáo buộc 'chưa xin phép thành phố Hà Nội để xử lý thí điểm tại Sông Tô Lịch' mà ông chủ tịch Nguyễn Đức Chung đưa ra hôm thứ sáu 6/12.

Theo thông cáo báo chí mà JEBO phát đi thì trước khi triển khai thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor, JEBO đã xin phép thành phố Hà Nội và được chấp thuận.

JEBO nêu rõ họ ‘thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật’ vì việc triển khai thí điểm làm sạch sông Tô Lịch được thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9 tháng 5 của chính UBND Thành phố Hà Nội. Văn bản nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện hoạt động này.

Thông cáo báo chí của JEBO chính thức phản bác thông tin sai sự thật và nhấn mạnh việc công bố tài liệu bằng chứng liên quan để rộng đường dư luận được thực hiện trên tinh thần trách nhiệm, nhân cách và khí phách của người Nhật.

Phản bác của JEBO được đưa ra sau khi vào ngày 6 tháng 12, ông Nguyển Đức Chung, chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm rằng phía đơn vị của Nhật vào thử nghiệm mà không hề xin phép thành phố, chỉ thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại Sông Tô Lịch.

Trái với phát biểu của ông Nguyễn Đức Chung, JEBO trình bày rõ vào ngày 11 tháng 4 năm nay, tổ chức này có cuộc làm việc với thủ tướng chính phủ Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, về việc triển khai thí điểm làm sạch Sông Tô Lịch và góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật. Ông Phúc đề nghị các chuyên gia Nhật và Công ty Cải thiện Môi trường Nhật- Việt (JVE) làm việc với Bộ Tài Nguyên- Môi trường và UBND TP Hà Nội.

Vào ngày 26 tháng 4 năm 2019 một cuộc họp do phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội, Nguyễn Thế Hùng, chủ trì được tiến hành ngay tại trụ sở ủy ban. Các sở Xây Dựng, Ngoại Vụ, Tài nguyên-Môi trường, Khoa học- Công nghệ, Văn phòng UBND Tp Hà Nội, Ban quản lý dự án công trình cấp- thoát nước và môi trường, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cùng tham dự.

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Thế Hùng đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợi với Công ty JVE thực hiện thí điểm việc làm sạch môi trường nước trên một đoạn Sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây.

Trong quá trình thực hiện, xảy ra một vụ việc là vào ngày 9 tháng 7, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả khoảng 1,5 triệu mét nước Hồ Tây vào Sông Tô Lịch, nơi có khu thí điểm làm sạch, khiên toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các thiết bị kích hoạt trong vòng gần 2 tháng bị cuốn trôi.

Tuy nhiên, đến ngày 8 tháng 8. Chuyên gia Nhật Bản, tiến sĩ Kubo Jun, chứng minh hiệu quả của thí điểm làm sạch nước Sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano- Bioreactor qua việc tắm bằng nước sông Tô Lịch đã qua xử lý.

Hoạt động thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật chính thức được khởi động từ tháng 5 năm 2019.

Vào ngày 3 tháng 12 vừa qua, JEBO thông báo sẽ đầu tư 100% chi phí xây dựng hệ thống xử lý ban đầu cho toàn bộ sông Tô Lịch, Hồ Tây bằng giải pháp xử lý nước thải tại chỗ từ các cống xả bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản. Nếu thành công, JEBO sẽ cho Hà Nội thuê, rồi chuyển giao cho Hà Nội quản lý và vận hành.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.