Công an Khánh Hòa “tự mâu thuẫn” khi khởi tố LS Trần Vũ Hải tội trốn thuế

RFA
2019.10.07
tranvuhai2019.jpg Luật sư Trần Vũ Hải tại văn phòng ở Hà Nội
Courtesy of FB Vu Hai Tran

Hôm 7 tháng 10 năm 2019, báo chí nhà nước dẫn thông tin cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố tội trốn thuế đối với 4 người trong đó có luật sư Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương bị cáo buộc tham gia với vai trò “giúp sức”.

Mạng báo Pháp luật TPHCM dẫn Kết luận điều tra cho biết năm 2016, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh có nhu cầu bán đất đã chỉ đạo cho em trai Ngô Văn Lắm thỏa thuận giá chuyển nhượng quyền sử dụng miếng đất tại đường Tuệ Tĩnh, thành phố Nha Trang với giá hơn 16 tỷ đồng với vợ chồng ông Hải.

Tuy nhiên ông Ngô Văn Lắm ghi trên hợp đồng thỏa thuận thực tế là hơn 16 tỷ đồng, còn hợp đồng công chứng chỉ có 1,8 tỷ đồng nhằm giúp bà Hạnh trốn thuế thu nhập cá nhân trên 280 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Duy Bình, một trong 14 luật sư nhận bào chữa cho vợ chồng ông Trần Vũ Hải chiều ngày 7 tháng 10 khẳng định với Đài Á Châu Tự Do rằng cả 4 người này đều không có tội khi ghi giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thấp hơn giá thỏa thuận của 2 bên.

Khi mà người dân ghi giá mua bán trong hợp đồng để làm cơ sở khai thuế, thường thường ghi thấp hơn thì cơ quan thuế sẽ áp dụng theo bảng giá đất theo các tỉnh thành để tính thuế.

Chính vì vậy người dân từ trước đến nay đều áp dụng phương thức như vậy, hầu như ai cũng ghi thấp cả, không phải riêng trường hợp mua bán của luật sư Trần Vũ Hải và bà Hạnh,” luật sư Bình nói qua điện thoại.

Theo luật sư Bình, Cơ quan Cảnh sát điều tra viện dẫn điều 17, Thông tư 92 về Hướng dẫn thực hiện Thuế thu nhập cá nhân quy định cơ quan thuế sẽ căn cứ theo bảng giá đất của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố để tính thuế khi người dân ghi giá trị hợp đồng thấp hơn quy định; nhưng sau đó kết luận giám định thì lại áp theo giá thực tế, tức là hơn 16 tỷ đồng.

Điều này theo luật sư bào chữa cho ông Hải là mâu thuẫn với chính mình.

Trước đó, vào ngày 2 tháng 7 năm nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nhà riêng cùng với văn phòng làm việc tại Hà Nội đối với luật sư Trần Vũ Hải để điều tra về hành vi "trốn thuế" liên quan đến một vụ mua bán đất đai ở Khánh Hòa.

Tuy nhiên, khi khám xét công an lại thu giữ luôn cả những tài liệu bao gồm hồ sơ vụ việc blogger Trương Duy Nhất của Đài Á Châu Tự Do, được cho là bị mật vụ Việt Nam bắt cóc từ Thái Lan về nước mà ông Hải đang là luật sư bào chữa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.