Ukraine: Hội đồng Thành phố Kiyv tước danh hiệu công dân danh dự của ông Trường Chinh

2023.05.28
Ukraine: Hội đồng Thành phố Kiyv tước danh hiệu công dân danh dự của ông Trường Chinh Tổng Bí thư Trường Chinh, tháng 12/1986
TTXVN

Hội đồng TP Kiyv của Ukraine hôm 25/5 đã bỏ phiếu nhất trí tước danh hiệu công dân danh dự của cố Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Trường Chinh trong một cuộc bỏ phiếu tước danh hiệu này từ một loạt các cựu lãnh đạo cộng sản của Liên Xô trước đây bao gồm cả Leonid Brezhnev - Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô (1964 - 1982).

Theo Tiếng nói Ukraine, cuộc bỏ phiếu diễn ra vào trước lễ kỷ niệm Ngày Kyiv dự kiến diễn ra vào ngày 28/5. Đây là lễ kỷ niệm ngày thành lập thủ đô của Ukraine.

Theo Tiếng nói Kyive, danh hiệu công dân danh dự được giới thiệu vào năm 1982 và trao lần đầu tiên cho cố Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô Brezhnev.

Hội đồng TP Kyiv cho rằng ông Brezhnev đóng vai trò quan trọng trong việc đàn áp các cuộc biểu tình ở các nước trong Hiệp ước Warsaw, cuộc chiến Afghanistan mà Liên Xô can dự từ năm 1979 đến 1989, cuộc chạy đua vũ trang, và hậu thuẫn các chế độ “cách mạng” ở các nước “thế giới thứ ba” - tên gọi dành cho các quốc gia đang phát triển ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ La tinh. Việt Nam cũng nằm trong danh sách các nước này.

Ông Trường Chinh, tên thật là Đặng Xuân Khu (1907 - 1988), là một trong những lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam từ những năm 1930 và là người được cho là trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin. Ông được Đảng Cộng sản chọn làm Tổng bí thư trong giai đoạn từ năm 1940 đến 1956 và vào tháng 5/1986 sau khi Tổng bí thư Lê Duẩn mất cho đến tháng 12/1986.

Theo một số tài liệu nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế đã công bố, ông được đánh giá là người bảo thủ và có sai lầm trong giai đoạn cải cách ruộng đất ở Việt Nam những năm 1950 chịu ảnh hưởng của Liên Xô và Trung Quốc. Ông từng được cử làm Trưởng ban cải cách ruộng đất vào năm 1953.

Hiện vẫn chưa rõ số người chết trong Cải cách ruộng đất ở Việt Nam là bao nhiêu. Có một số ước tính của chuyên gia cho rằng con số này có thể chiếm khoảng 5% dân số miền Bắc, tức khoảng nửa triệu người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
28/05/2023 09:54

Đồng bào Việt Nam ta, khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới tự do, đồng lòng, đồng hành, đồng thanh cùng với nhân dân Ukraina
Đứng Lên, Lên Tiếng... tước danh hiệu công dân danh dự Ukraina... công dân Việt Nam của Trường Chinh, Tổng Bí thư Việt Cộng.

Bị Hội đồng Thành phố của thằng hề tước danh hiệu công dân danh dự thì đau quá!
28/05/2023 10:00

Hồi tháng 3 năm ngoái, đám cộng phỉ lên án Ukraine "xúc phạm" Hồ Chí Minh như một cách để ủng hộ Nga trong việc xâm lược Ukraine. Trên Youtube còn có những video bịa đặt rằng "Putin tức giận khi truyền thông Ukraine xuyên tạc bác Hồ", hoặc "Toàn cảnh vụ Ukraine nói xấu bác Hồ"... gọi là đễ xúi dục nhân dân Việt nam chống lại Ukraine. Nếu ai đọc báo trong nước, phần bình luận trong các tin về chiến tranh xâm lược của Nga, người ta chỉ thấy dân Việt lên án Nga xâm lược chứ chẳng còn ai gọi Ukraine là Nazi hay Phát xít cả. Ngày xưa không có phương tiện thông tin rộng rãi và nhanh chóng như bây giờ nên cộng phỉ muốn tuyên truyền sao thì tuyên truyền. Còn bây giờ cộng phỉ nói dóc là dân biết liền.

Duy Hữu, USA
28/05/2023 10:03

Đồng bào Việt Nam ta, khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới tự do, đồng lòng, đồng hành, đồng thanh cùng với nhân dân Ukraina
Đứng Lên, Lên Tiếng... tước danh hiệu công dân danh dự Ukraina... công dân Việt Nam của Trường Chinh, Tổng Bí thư Việt Cộng.

Lão nông dân
28/05/2023 18:13

Chính phủ Ukrain chắc mới phát hiện ra con quái vật này từng giết bao người vô tội trong cải cách ruộng đất cộng thêm tội bất hiếu bất mục đem cha mẹ mình ra đấu tố…nên giờ mới tước danh hiệu đã tặng cho lão!!!

Nguyễn Thị Phương Mai
30/05/2023 10:59

Tôi có người bà con bị giết năm 1955 trong phong trào Cải Cách Ruộng Đất .