Xử lý sai phạm đất đai ở các thành phố lớn

RFA
2018.10.22
000_Hkg8584637 Người dân lên thành phố Hà Nội khiếu kiện về đất đai ngày 29 tháng 8 năm 2012.
AFP

Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đề nghị Chính phủ chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, nhất là tại các thành phố lớn.

Đề nghị được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh đưa ra sáng 22/10. Theo đó, chính phủ cần chỉ đạo rà soát lại toàn bộ hệ thống quy hoạch và xây dựng hệ thống quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ.

Bên cạnh đó cần kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tránh lợi ích nhóm nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai.

Cùng ngày 22/10, bà Nguyễn Thị Nguyệt, trưởng phòng Thanh tra TP Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn, đồng thời làm rõ quá trình thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ đã được công bố từ năm 2006. Thời gian thanh tra là 45 ngày.

Báo Lao Động trích dẫn phát biểu của ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn rằng sẽ thanh tra toàn bộ quá trình sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2018.

Trước đây UBND TP Hà Nội cũng đã nhiều lần gửi văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra đến UBND huyện Sóc Sơn nhưng nơi đây giải quyết rất chậm nên tiếp tục để xảy ra các vi phạm.

Vụ việc vi phạm xây dựng nhà, biệt thự trên đất rừng phòng hộ tại Sóc Sơn được nhắn đến nhiều sau vụ nữ ca sỹ Mỹ Linh lên tiếng đồng thuận kế hoạch xây dựng nhà hát giao hưởng tại Thủ Thiêm, nơi cơ quan chức năng bị kết luận có sai phạm khi tiến hành cưỡng chế lấy nhà đất của dân.

Vi phạm trong thu hồi, cưỡng chế đất đai, cấp đất công cho doanh nghiệp cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dân phải khiếu kiện suốt mấy chục năm qua. Họ kiện lên đến các cấp ở trung ương tại Hà Nội; thế nhưng nhiều vụ được người trong cuộc cho biết không hề được giải quyết mà các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.