VN họp khẩn về tác động thảm họa vỡ đập ở Lào

RFA
2018.07.25
000_17W8JM Cảnh tượng người dân leo lên nóc nhà sau khi đập Xe Pian- Xe Namnoy vỡ.
AFP

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Việt Nam vào ngày 25 tháng 7 tiến hành cuộc họp khẩn liên quan vụ đập thủy điện Xe Pian- Xe Namnoy của Lào bị vỡ, khiến hàng trăm người mất tích.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai cho biết theo tính toán ban đầu cuả các cơ quan chức năng Việt Nam thì việc vỡ đập ở Lào ít tác động đến đồng bằng Sông Cửu Long. Theo lượng định thì tác động do nước từ đập bị vỡ sẽ khiến mực nước các sông Đồng bằng Cửu Long dâng lên khoảng 4-5 cm.

Ông Nguyễn Văn Hải cũng nhận định vụ vỡ đập ở Lào là bài học lớn cho VN về việc cần rà soát các hồ chứa thủy điện trước mùa mưa lũ và tính toán chính xác lượng nước mưa. Ông Hải còn nói thêm Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sẽ rà soát một lần nữa toàn bộ hệ thống thủy điện, thủy lợi để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong 4-5 ngày tới, mực nước tại đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tăng tối đa 5-10 cm so với trước. Trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên nhanh do lũ thượng nguồn về kết hợp với triều cường. Đến ngày 31/7, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu có khả năng lên 3,2m và trên sông Hậu tại Châu Đốc lên 2,6 m.

Báo Tiền Phong dẫn lời Thạc sỹ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập về sinh thái đồng bằng Sông Cửu Long nói rằng thảm họa vỡ đập ở Lào một lần nữa cho thấy vấn đề an toàn đập trên lưu vực Mekong đáng lo ngại và cho thấy cách làm thủy điện trong lưu vực Mekong chưa đạt độ chuyên nghiệp, tin cậy.

Còn PGS.TS Đào Trọng Tứ, nguyên Phó Tổng thư ký Ủy ban sông Mekong được báo Dân Việt trích dẫn cho biết vụ vỡ đập là một bài học cho VN trong việc xây dựng quản lý, vận hành các hồ thủy điện. Đặc biệt trong khi VN có 1.200 hồ đập xuống cấp nghiêm trọng.

Thảm họa vỡ đập ở Lào được cho biết không gây thiệt hại về nhân mạng cho cộng đồng người Việt tại Lào . Ông Võ Văn Mững, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Attapeu cho biết người dân bị ảnh hưởng đã được di tản an toàn và hỗ trợ lương thực như gạo, mỳ, tôm, cá khô… Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh gần khu vực vỡ đập chịu nhiều thiệt hại về kinh tế.

Đập thủy điện mới xây Xe Pian Xe Namnoy ở Đông Nam Lào vỡ vào ngày 23 tháng 7 vừa qua. Hãng AP cho biết tính đến chiều tối ngày 25 tháng 7 có ít nhất 19 người thiệt mạng, 49 người mất tích và hơn 6.000 người mất nhà cửa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.