Người dân Vườn rau Lộc Hưng tố cáo chính quyền địa phương đập phá tượng Đức Mẹ

RFA
2019.12.08
te Hiện trường vụ đập phá hang đá và tượng Đức Mẹ tại Vườn Rau Lộc Hưng hôm 8/12/2019
Courtesy of FB Vườn Rau Lộc Hưng

Người dân Vườn rau Lộc Hưng hôm 8/12 lên tiếng tố cáo chính quyền phường 6, quận Tân. Bình, thành phố Hồ Chí Minh đã huy động công an, an ninh mặc thường phục và dân quân đến vùng đất cưỡng chế để cản trở bà con dựng hang đá Noel, đập phá tượng Đức Mẹ, và bắt giữ 3 người phản đối. Người dân cho rằng đây là hành động vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân.

Vườn Rau Lộc Hưng là khu đất đã bị chính quyền địa phương cưỡng chế vào tháng 1 vừa qua với mục đích để xây dựng trường học, theo thông báo của chính quyền quận Tân Bình. Tuy nhiên, người dân địa phương không đồng ý với quyết định cưỡng chế này và đã đưa đơn kiện lên chính quyền thành phố và trung ương.

Theo trang Facebook Vườn rau Lộc Hưng của người dân tại đây, vụ việc bắt đầu vào 9 giờ sáng ngày 8/12 khi chính quyền địa phương cản trở người dân dựng hang đá, và lấy đi giàn giáo để bên cạnh Đài Đức Mẹ, kéo giật sập khung gỗ làm hang đá.

Vào buổi chiều, người dân tiếp tục dựng hang đá nhưng cũng bị chính quyền cản trở và bắt giữ 3 người dân phản đối có tên Cao Thị Thu, ông Hiếu và ông Quang. Người dân Lộc Hưng cáo buộc chính quyền đã đập nát tượng Thánh: Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.

Đến tối cùng ngày, 3 người bị bắt vẫn chưa được thả. Những video được livestream trên Facebook Vườn Rau Lộc Hưng cho thấy người dân đã tập trung tại trụ sở công an địa phương và có tranh cãi giữa công an và người dân.

Cũng trong tối cùng ngày, người dân địa phương đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện tại khu vực vườn rau cho người những người bị bắt giữ.

Vào chiều tối ngày 9 tháng 12, Đài Á Châu Tự Do liên lạc với Ông Cao Hà Trực, một cư dân Vườn Rau Lộc Hưng để hỏi về vụ việc và được cho biết:

“Sự việc ngày hôm qua xảy ra mà bà con chúng tôi chứng kiến thấy có sự hiện diện của anh Quang, Phó Chủ tịch phường 6 đến để chỉ đạo và người chỉ đạo trực tiếp đập phá là anh Giang, thuộc Công an quận (Tân Bình). Hai người này chỉ đạo khỏang 100 người xuống đánh phá bà con, trong đó hầu như là những người bịt khẩu trang giật hang đá và đập tượng thánh của chúng tôi. Sau khi vụ việc đập phá xong thì bà con chúng tôi cùng nhau lên công an quận Tân Bình và lúc chúng tôi vào trong khu vực của công an thì những anh bịt khẩu trang đã tấn công chúng tôi là những anh ở trong đó đi ra. Có nghĩa là chúng tôi xác định rằng những anh đập phá tượng thánh của chúng tôi là những anh công an của quận Tân Bình.”

Ông Cao Hà Trực cho biết người dân Vườn rau Lộc Hưng đến gặp chính quyền trong cùng ngày:

Khi chúng tôi đi lên công an quận thì công an quận nói về phường giải quyết. Có nghĩa là quận đùn đẩy trách nhiệm đó. Khi chúng tôi về đến phường, chúng tôi yêu cầu công an phường giải trình việc đến đàn áp cũng như kéo đổ hang đá của chúng tôi dựng cho ngày Noel sắp tới thì công an phường đã không có câu trả lời nào thỏa đáng cho bà con và họ cũng không tiếp bà con.

Hôm 9/12, RFA đã liên hệ nhiều lần với Ủy ban Nhân dân và Công an phường 6, quận Tân Bình nhưng không nhận được phản hồi.

Cả ba người bị bắt giữ hôm 8/12 đã được thả ra trong cùng ngày.

Vào các ngày 4 và 8/1/2019, chính quyền quận Tân Bình đã huy động lực lượng đến san ủi, cưỡng chế khoảng 200 căn nhà ở Vườn rau Lộc Hưng, bất chấp sự phản đối của người dân. Những người dân bị cưỡng chế cho biết đất của họ là từ đời cha ông (thời Pháp) để lại trong khi chính quyền cho biết việc cưỡng chế chỉ thực hiện với 112 nhà xây dựng trái phép từ ngày 1/1/2018.

Người dân Vườn Rau Lộc Hưng khẳng định họ có căn cứ pháp lý xác định khu đất vườn rau thuộc quyền sở hữu của họ từ năm 1954 đến nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã cố tình không cấp quyền sử dụng đất cho bà con với mục đích “cướp” hơn 5 ha đất.

Vụ cưỡng chế đất đã gặp phải nhiều phản ứng ở trong nước và quốc tế. Dân biểu Châu Âu hồi đầu năm nay cũng đề cập đến vụ cưỡng chế đất ở Vườn Rau Lộc Hưng khi nói đến tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.