Người dân Quảng Ngãi tiếp tục bức xúc về các dự án đất đai

RFA
2020.09.02
vov_qn3_nozi Ảnh minh họa. Nhiều dự án khu dân cư ở tỉnh Quảng Ngãi còn dang dở.
Courtesy: vov.vn

Dân chúng ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục lên tiếng phản đối các dự án đầu tư bất động sản tư nhân mà họ cho là không minh bạch, sau khi hàng loạt giới chức lãnh đạo và cán bộ tỉnh Quảng Ngãi bị kỷ luật do đã tham mưu cho các dự án bất động sản của tỉnh.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 1/9, loan tin vừa nêu.

Tin cho biết các hộ dân ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn đã liên lạc với các văn phòng luật sư để thông báo về việc chính quyền địa phương vào ngày 24/8 tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của một hộ dân, là bà Võ Thị Liễn. Người dân thị trấn Châu Ổ phản ánh với luật sư rằng chính quyền đã đưa lực lượng chức năng đến cưỡng chếthu hồi đất để làm dự án thương mại của tư nhân.

Đó là dự án khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng, huyện Bình Sơn do Công ty TNHH TM Phú Đại Phát và Công ty CP ĐT và xây dựng 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư, được Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cấp phép đầu tư vào trung tuần tháng 3/2017.

Tương tự, nông dân ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn cho biết dự án vừa nêu đang được thi công và người dân nào không đồng ý giao đất cho doanh nghiệp, nhận tiền đền bù thì bị doanh nghiệp khủng bố.

Hình thức khủng bố được mô tả là doanh nghiệp cho xe ủi dồn đất đỏ bao vây ruộng ngô, cắt đứt nguồn nước thủy lợi, rẫy ngô của nông dân, khiến họ lo sợ không thể về nhà vì phải canh ruộng ngô.

Song song đó, người dân cho biết thêm rằng chính quyền địa phương liên tục mời làm việc, thậm chí trong thời gian dịch bệnh COVID-19, để hối thúc giao đất cho doanh nghiệp.

Dân chúng địa phương huyện Bình Sơn và cả phóng viên đến tìm hiểu thông tin đều bị nhắn tin hăm dọa.

Báo giới trong nước cho biết tỉnh Quảng Ngãi đã cấp tổng cộng 109 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư cho các doanh nghiệp bất động sản với tổng diện tích gần 1.600 héc-ta. Trong đó, một số dự án được nói là triển khai trên đất phèn, sỏi đá, khó canh tác. Nhiều dự án khác, nông dân đang khiếu nại, điển hình là một số dự án ở huyện Bình Sơn nằm ven sông Trà Bồng.

Hồi tháng 6, truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin một số lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi, bao gồm cả bí thư và chủ tịch tỉnh đã bị kỷ luật với nhiều nguyên nhân, trong đó có sai phạm liên quan đến những dự án bất động sản.

Tuy nhiên, qua phản ánh mới nhất của dân chúng như ở huyện Bình Sơn thì các dự án bất động sản thương mại của tư nhân vẫn được mở rộng và thực hiện.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.