Malaysia phủ nhận có thành kiến khi điều tra vụ ông Kim Jong-nam

RFA
2018.03.22
000_XE7N3_960.jpg Nghi phạm Đoàn Thị Hương (phải) được cảnh sát Malaysia dẫn giải ra tòa thượng thẩm Shah Alam hôm 22/1/2018
AFP

Cảnh sát điều tra Malyasia ngày 22 tháng 3 đã chính thức lên tiếng phủ nhận các cáo buộc cho rằng họ đã có thành kiến trong quá trình điều tra hai nữ nghi phạm giết hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un là ông Kim Jong-nam, vì sự vắng mặt của 4 nghi can người Bắc Hàn.

Hãng AP dẫn lời cảnh sát trưởng ông Wan Azirul Nizam Che Aziz nói rằng trong vụ án này thủ phạm gây ra án mạng là hai nữ bị cáo. Ý muốn nói đến cô Đoàn Thị Hương người Việt Nam và cô Siti Aisyah người Indonesia, chứ không phải là 4 nghi can người Bắc Triều Tiên.

Ông cảnh sát trưởng của Malaysia cũng phủ nhận các cáo cuộc nói rằng phía Malaysia đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp để truy bắt 4 nghi phạm Bắc Hàn, và kết quả điều tra cũng chưa hoàn thiện nếu thiếu lời khai từ phía bốn nghi can này.

Trước đó luật sư của hai nữ bị cáo đã cáo buộc cảnh sát Malaysia có thành kiến với thân chủ của mình trong quá trình điều tra. Họ cho rằng kết quả điều tra chưa đầy đủ, thiên vị và chỉ đến từ một phía, đồng thời cáo buộc giới chức Malaysia cố tình lờ đi các bằng chứng có lợi cho hai nữ bị cáo.

Cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah khẳng định họ vô tội và bị lừa tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam hồi tháng 2 năm ngoái tại phi trường Kuala Lumpur. Họ nói chỉ nghĩ rằng đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế.

Một luật sư cho cô Đoàn Thị Hương, Salim Bashir, trưng ra video an ninh cho thấy cô Đoàn Thị Hương sau khi tiếp cận nhân vật Kim Jong-nam đã chạm tay vào tóc, rồi đi vào một nhà vệ sinh để rửa tay. Theo luật sư này điều đó chứng tỏ cô Hương không biết gì; đó là hành vi của một người không hề biết trên tay có chất độc nguy hiểm.

Tuy nhiên nếu tòa khẳng định họ cố tình thực hiện vụ án này, cả hai có thể phải đối mặt với án tử hình

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.