Malaysia sẽ bắt giữ, truy tố ngư dân các tàu cá Việt Nam đánh bắt cá trái phép

RFA
2020.06.25
   Tàu cá Việt Nam bị phía Malaysia đánh chìm ngoài khơi Tumpat hôm 5/3/2019
Reuters

Tuần duyên Malaysia hôm 24/6 cho biết nước này sẽ bắt giữ và truy tố những ngư dân thuộc các tàu cá Việt Nam đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia thay vì đuổi đi như trước đây.

Malaysia và Việt Nam hiện có một vùng chồng lấn bao gồm vùng đặc quyền kinh tế và thêm lục địa mở rộng ở phía cửa vịnh Thái Lan. Malaysia đã nhiều lần lên tiếng với Việt Nam về tình trạng tàu cá Việt Nam vào đánh bắt cá trái phép trong vùng nước của Malaysia.

Giám đốc cơ quan Chấp pháp trên Biển Malaysia (MMEA), Mohd Zubil Mat Som được Reuter dẫn lời cho biết Malaysia từ trước đến nay thường đuổi các tàu cá Việt Nam ra khỏi vùng biển của Malaysia nhưng tới đây nước này sẽ bắt giữ các tàu cá này sau khi phát hiện nhiều tàu cá Việt Nam vào vùng nước của Malaysia kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát từ giữa tháng 3 vừa qua.

Người đứng đầu cơ quan MMEA cũng cho biết tuần duyên Malaysia sẽ bắn súng cảnh cáo nếu các tàu Việt Nam có các hành động nguy hiểm nhằm bỏ chạy hoặc không tuân theo lệnh của MMEA.

Hiện phía Việt Nam chưa đưa ra lời bình luận nào về quyết định mới của phía Malaysia

Theo MMEA, kể từ ngày 19/3 đến nay, Malaysia đã ghi nhận 88 trường hợp tàu Việt Nam vào vùng biển của Malaysia.

Trước đó hôm 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cho báo chí biết Malaysia và Việt Nam chuẩn bị ký một thoả thuận nhằm chống tình trạng đánh bắt cá trộm ở vùng nước của Malaysia. Ông cho biết trong năm 2019, phía Malaysia đã bắt giữ 141 ngư dân Việt Nam xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.