Nhiều giám đốc ra tòa vì giúp “chuyên gia dỏm” nhập cảnh trái phép

RFA
2023.02.14
Nhiều giám đốc ra tòa vì giúp “chuyên gia dỏm” nhập cảnh trái phép Các bị cáo tại phiên tòa chiều 13/2.
CAND

Hai mươi bốn người Hàn Quốc và Việt Nam bị truy tố về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tờ Công an nhân dân điện tử loan tin trên trong ngày 13/2 ngay khi Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng mở phiên xử sơ thẩm đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào VN dưới vỏ bọc “chuyên gia”.

Trong số 24 người bị truy tố có ba người bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan công an xác định đây là đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép cho các công dân Hàn Quốc do Lee Kwan Young (quốc tịch Hàn Quốc và là Phó chủ tịch Hội người Hàn miền Trung, giám đốc Công ty Eyelux) và Seo Young Jin giám đốc Công ty Mai KT chủ mưu, cầm đầu.

Cũng theo Công an, hai ông Young và Jin đã cùng hàng loạt Giám đốc các doanh nghiệp nhỏ do người Việt Nam đứng tên (không nêu cụ thể có bao nhiêu doanh nghiệp) đứng ra bảo lãnh cho hàng trăm người Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức “chuyên gia” hoặc “nhà đầu tư” để thu lợi bất chính.

Những người tham gia giúp đường dây đưa người sang VN trái phép được trả công 200USD cho một trường hợp nhập cảnh. Phiên tòa đang diễn ra và dự kiến kéo dài trong ba ngày, từ 13 đến 15/2.

Tình trạng người nước ngoài trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc…nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khá nhiều nhất là trong các năm 2020 đến 2022. Riêng trong năm 2022, Đà Nẵng đã khởi tố nhiều người trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào VN. Riêng trong vụ do Lee Kwan Young cầm đầu, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng xác định Lee Kwan Young và các đồng phạm đã tổ chức cho khoảng 300 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.