Nhiều dự án giao thông thi công chậm trễ, kém chất lượng trong năm 2019

RFA
2020.01.02
cat-linh-ha-dong-630 Một góc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Courtesy 24h

Tiến độ thi công của nhiều dự án giao thông tại Việt Nam trong năm 2019 bị đánh giá chậm, kém chất lượng như dự án Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê ở GiaLai, và đặc biệt là Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đó là thông tin được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2019 do Bộ Giao thông- Vận tải tổ chức sáng 2/1. Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày.

Theo đó, nguyên nhân của việc chậm trễ các dự án Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bắc – Nam được nói vì thay đổi hình thức đấu đầu quốc tế sang đấu thầu trong nước.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê ở Gia Lai bị đánh giá thi công khiếm khuyết về chất lượng.

Ông Trịnh Đình Dũng nêu rõ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội là một điển hình về dự án chậm tiến độ đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Ông Phó Thủ tướng Việt Nam chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phải có giải pháp hợp lý để đưa dự án Cát Linh – Hà Đông vào khai thác.

Về chiến lược đường cao tốc, ông Trịnh Đình Dũng cho biết hiện nay Việt Nam chỉ có 1300km đường cao tốc, và đề ra mục tiêu năm 2030 sẽ đạt 3000km đường cao tốc.

Tại Hội nghị, tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT cũng bị đánh giá có nhiều phức tạp trong năm qua, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí.

Tình trạng quá tải tại Sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông đường thủy chưa được khai thác có hiệu quả, việc kết nối giao thông giữa các khu kinh tế, cảng biển, khu đô thị còn hạn chế, vấn đề thi công ở các đô thị gây ô nhiễm môi trường là những tồn tại được nêu ra.

Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư trong năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân là 35.300 tỷ đồng. Đặc biệt sẽ khẩn trương triển khai khởi công dự án Sân bay quốc tế Long Thành và giải trình Hội đồng thẩm định Nhà nước về phương án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.