Bộ Giáo dục VN lên tiếng về việc nhiều sinh viên VN tại Hàn Quốc bỏ học

RFA
2019.12.12
AP_17327022278170_960.jpeg Hình minh họa. Học sinh thi vào trường đại học ở Seoul, Nam Hàn hôm 23/11/2017
AP

Bộ Giáo dục sẽ tìm hiểu các sinh viên bỏ trốn tại Hàn Quốc đi du học theo hình thức nào? Có thông qua các tổ chức tư vấn du học hay không? Bộ sẽ sẽ xử lý nghiêm nếu những tổ chức tư vấn du học đó có vi phạm quy định?

Đó là khẳng định của ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho báo chí biết hôm 12/12 sau  khi rộ lên tin hơn 164 sinh viên Việt bỏ học trốn khỏi trường tại Hàn Quốc.

Trước đó, hôm 10/12, báo chí Hàn Quốc đăng tin cho biết, cảnh sát nước đang tìm kiếm 164 sinh viên Việt theo học tại trường dạy tiếng Hàn thuộc Đại học Quốc gia Incheon sau khi nhận được thông báo của nhà trường về việc số sinh viên này vắng mặt. Những người biến mất nêu trên nằm trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đang theo học khóa tiếng Hàn kéo dài 1 năm tại Đại học Quốc gia Incheon và chương trình học bắt đầu từ 4 tháng trước.

Còn theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, trong số 164 sinh viên nghỉ học không lý do có 161 sinh viên Việt Nam, 3 sinh viên còn lại là người Uzbekistan, tất cả những sinh viên này đã vắng mặt không đến trường học 15 ngày.

Hiện phía Hàn Quốc đang phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh nước này để xác định rõ nguyên nhân những sinh viên này đi đâu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, có khoảng 170.000 lưu học sinh Việt Nam học tập ở khoảng 50 nước trên toàn thế giới, tập trung ở những nước có nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 4% đi theo diện học bổng của Chính phủ Việt Nam, số du học sinh tự túc kinh phí chiếm đến khoảng 90%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết thêm, hiện đang xây dựng hệ thống phần mềm quản lý công tác tư vấn du học để triển khai trên toàn quốc, để các tổ chức tư vấn du học đăng ký, khai báo thông tin tư vấn, cũng như thông tin về lưu học sinh đi học thông qua các các tổ chức này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.