Nhiều cử tri “đặt dấu hỏi” về vụ án Hồ Duy Hải với Chủ tịch Quốc hội

RFA
2020.06.24
hồ duy hải Chủ tịch quốc hội cho rằng Uỷ ban tư pháp đang xem xét lại thẩm tra vụ án tử tù Hồ Duy Hải -Hình minh hoạ
RFA edited

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng vụ án Hồ Duy Hải là một vụ án phức tạp do đó Uỷ ban thường vụ quốc hội đã có chỉ đạo Uỷ ban tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói về vụ án Hồ Duy Hải tại cuộc tiếp xúc cử tri Cần Thơ vào ngày 24 tháng 6 và được truyền thông quốc nội loan tin.

Theo tin, tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri Cần Thơ quan tâm đến vụ án tử tù Hồ Duy Hải. Trong số đó, cử tri Nguyễn Xuân Xinh, Trung tướng công an, nguyên giám đốc Công an Cần Thơ cũng đặt câu hỏi về quan điểm của Uỷ ban thường vụ quốc hội đối với vụ án này.

Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thừa nhận đây là vụ án phức tạp diễn ra hơn 11 năm và tạo sự quan tâm của dư luận xã hội.

Bà cho rằng do tính chất phức tạp như thế nên khi có ý kiến của nhân dân, cử tri và được phản hồi trên các cơ quan báo chí nên UB Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Uỷ ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra.

Tuy nhiên, bà Ngân giải thích, việc này đang được các cơ quan xem xét nên chưa thể báo cáo kết quả như thế nào. Theo bà chủ tịch quốc hội Việt Nam thì không có cơ sở nào để nói có oan hay không oan nên hãy để cơ quan có trách nhiệm, chức năng xem xét đúng với pháp luật và sẽ có báo cáo.

Cũng trong ngày 24/6, phó trưởng Ban Nội chính trung ương –ông Nguyễn Thái Học đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phú Yên sau kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Tại đây, qua nhiều ý kiến bức xúc của cử tri về việc cán bộ xã chậm giải quyết các vụ kiện tụng tranh chấp đất đai kéo dài khiến người dân mất lòng tin.

Trước những bức xúc đó, ông Học cho rằng “có những cái sai không thể khắc phục được” và đưa ra dẫn chứng là vụ án Hồ Duy Hải.

Ông Nguyễn Thái Học phân tích “Vụ án này xảy ra 12 năm rồi, có những cái sai ngay từ quá trình điều tra ban đầu, giờ nếu khắc phục lại không thể làm được. Đó là việc cơ quan điều tra không giám định mẫu máu, nhóm máu khi khám nghiệm hiện trường để có cơ sở vững chắc xác định hung thủ.

Hay khi khám nghiệm tử thi nạn nhân lại không giám định để xác định thời gian chết là khi nào, chỉ nói thức ăn trong dạ dày đã nhuyễn, nên việc xác định thời gian hung thủ có mặt ở hiện trường còn nhiều tranh cãi”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.