Lãnh đạo Hải Phòng bị kiểm điểm vì những sai phạm đầu tư

RFA
2018.07.16
HaiPhong.jpg Dự án nâng cấp đường 365 bị đội vốn từ 315 lên đến 1.311 tỷ đồng.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình vietnammoi.vn

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, phụ trách đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2010 đến 2017, phải bị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các sai phạm, khuyết điểm mà Thanh tra Chính phủ nêu ra trong Kết luận thanh tra về quản lý nhà nước.

Truyền thông trong nước, vào ngày 16 tháng 7, cho biết Kết luận thanh tra về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại thành phố Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010-2017 đã phát hiện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng để xảy ra nhiều sai phạm và khuyết điểm. Theo đó, việc thẩm định và phê duyệt đấu thầu các dự án xây dựng chưa sát thực tế, quá trình triển khai không khả thi và công tác đấu thầu còn nhiều hạn chế, thiếu sót…

Thanh tra Chính phủ phát hiện tại thành phố Hải phòng, trong giai đoạn 2010 đến 2017, có hàng loạt dự án “đội vốn khủng” từ vài trăm cho đến ngàn tỷ đồng. Các dự án được nêu tên bao gồm Dự án nâng cấp đường 365 được phê duyệt với mức tổng đầu tư gần 315 tỷ đồng nhưng bị đội vốn lên đến 1.311 tỷ đồng, hay Dự án Đê biển Nam Đình Vũ có mức tổng đầu tư là 998,4 tỷ đồng, nhưng bị điều chỉnh đội vốn gần 3.249 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện có nhiều nhà thầu được lựa chọn, nhưng chưa đảm bảo trong năng lực và kinh nghiệm thực hiện các dự án xây dựng.

Một trong những phát hiện sai phạm đáng chú ý nhất là tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu các dự án ở Hải Phòng đạt tỷ lệ rất thấp, từ 0,01 đến 1,5% và nhiều dự án trình Thủ tướng Chính phủ xin được thực hiện với tính cấp bách, công trình đặc thù hoặc thực hiện theo lệnh khẩn cấp; thế nhưng thực tế triển khai thực hiện dự án không như vậy.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo liên quan những dự án xây dựng bị sai phạm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án và có biện pháp khắc phục hậu quả đang còn tồn tại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.