Tôm chết hàng loạt ở Huế do nghi nhiễm bùn bẩn

RFA
2018.06.07
000_RD2TL.jpg Một đầm nuôi tôm của nông dân ở An Giang chụp hôm 14/7/2017.
AFP

Gần 3 triệu con tôm của các hộ nuôi tôm bị chết kể từ giữa tháng 5 đến nay tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo phản ánh của người dân với truyền thông trong nước thì hiện tượng tôm chết xảy ra khi nông dân bơm nước vào ao tôm, do đó họ nghĩ rằng có thể nước bị ô nhiễm do ảnh hưởng của quá trình nạo vét tập kết gần một triệu khối bùn thải trong quá trình thi công đê chắn sóng cảng Chân Mây.

Hiện tại UBND xã Lộc Vĩnh đã yêu cầu các hộ nông dân tạm ngưng bơm nước vào ao và cấp Chlorine cho các hộ dân có tôm chết để xử lý môi trường.

Tin cho biết qua khảo sát thì có lượng bùn đặc và loãng thải ra khu vực cầu cảng số 2, số 3 và cửa Lạch Giang có độ dày từ 0,3 đến 0,7 mét, nguồn nước từ bùn thải này trôi dạt vào các khu vực nuôi trồng thủy sản của người dân khi thủy triều lên dẫn tới tôm chết.

Trả lời báo chí trong nước hôm 4/6, ông Tôn Thất Viễn Điểm, đại diện chủ đầu tư dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây khẳng định hàng tháng có quan trắc đảm bảo chỉ tiêu của nước bùn khu vực bùn thải được lọc xả ra biển trở lại tránh ô nhiễm môi trường.

Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Lộc và Chi cục Bảo vệ Môi trường Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu nước có bùn để xét nghiệm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.