Các ngành nghề kinh doanh cắt tóc, gội đầu, massage…phải nộp thuế 7% từ 1/8/2021

RFA
2021.06.18
Các ngành nghề kinh doanh cắt tóc, gội đầu, massage…phải nộp thuế 7% từ 1/8/2021 Các hộ kinh doanh cắt tóc sẽ chịu thuế 7% bắt đầu từ tháng 8. Trong hình là một tiệm cắt tóc lề đường tại Hà Nội
AFP

Từ 1/8/2021 các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, giặt ủi, cắt tóc…sẽ chịu mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2%.

Thông tin trên vừa được truyền thông Nhà nước Việt Nam (VN) loan vào ngày 18/6 theo nội dung Thông tư 40/2021 do Bộ Tài chính ban hành.

Theo đó, các loại hình phải chịu mức thuế 7% bao gồm các dịch vụ: Lưu trú; bưu chính; môi giới; tư vấn pháp luật; làm thủ tục hành chính thuế, hải quan; tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc...

Ngay sau khi Thông tư 40 được phổ biến, nhiều người làm trong các lĩnh vực chịu thuế như trên đã tỏ ra hoang mang, bức xúc.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ- Phó Viện trưởng Viện Kinh tế tài chính, khi trả lời trên tờ Thanh Niên online hôm 18/6 nói rằng: “Thất thoát từ nguồn thuế dịch vụ này không lớn lắm, không tác động đến ngân sách. Nguồn thu từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn mới quan trọng”.

Tiến sĩ Đức Độ đề nghị chưa nên thu thuế 7% ngay đầu tháng 8 với các đối tượng này vì hầu hết các ngành kinh doanh này đều bị buộc ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, do đó có thể tạm hoãn hết năm nay, sang năm 2022 tình hình dịch bớt hẳn rồi tính toán áp dụng.

Với mức thuế trên, nhiều người cho rằng những người hành nghề cắt tóc, gội đầu... cũng đóng thuế bằng với người có thu nhập từ viết phần mềm với doanh thu hàng chục, hàng trăm tỉ đồng.

Giải thích về mức thuế 7% đang gây xôn xao dư luận, đại diện Tổng Cục thuế cho biết mức thuế áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh các dịch vụ như nêu trên không mới, đã được áp dụng ổn định từ năm 2015, đến nay, theo hướng dẫn tại Thông tư 40 không có gì sửa đổi.

Đại diện Tổng Cục thuế cũng nói thêm các hộ kinh doanh trong lĩnh vực này nếu đã được cơ quan thuế thông báo mức thuế khoán từ đầu năm, khi trong năm có ngừng, tạm ngừng hoặc bị ảnh hưởng sụt giảm doanh thu do dịch bệnh thì cơ quan thuế sẽ thực hiện điều chỉnh doanh thu và mức thuế khoán theo thực tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
18/06/2021 09:34

Lại một thủ đoạn moi tiền người dân để đảng việt cộng bòn rút làm giàu lên!

Duy Hữu, USA
18/06/2021 11:51

Đói quá...
Đảng phải đánh thuế, đánh chết con vịt đẻ trứng... để nhậu.
Ngày mai, không còn vịt, chẳng còn trứng, mất cả vịt, hết còn trứng.
Đói tiếp... không còn trứng vịt lộn... để nhậu.

Độc đảng, độc tài... độc bọn ngu, độc quyền ngu... tham, hèn, ác, láo.

Anonymous
20/06/2021 03:51

Như thế này gọi là chó cắn áo rách, uống nước cả cặn !!!

le dung
21/06/2021 01:26

tăng thuế thì người dân được lợi gì về an sinh xã hội ko. ko có. cuộc sống bớt khổ không. không có. thế lí do gì tăng thuế. cái đảng này chỉ dám tăng thuế của dân nghèo còn mấy thằng to sao ko tăng đi. ăn thì phải ăn của thằng nhiều tiền ăn thằng nghèo chỉ là ăn bẩn.chả có đất nước nào muốn nhiều tiền thuế lại đi đánh vào dân nghèo cả. phải đánh vào những người có tiền. đúng là bọn đảng bất tài, tham nhũng là nhanh.