Chuyên gia lo ngại dịch sởi bùng phát tại Hà Nội

RFA
2018.08.08
000_Hkg9725957.jpg Hình chụp hôm 17/4/2014: các gia đình có con bị sởi tại một bệnh viện ở Hà Nội.
AFP

Hà Nội đã phát hiện 290 ca mắc sởi tại tất cả 30 quận huyện của thành phố khiến các chuyên gia lo ngại về một nguy cơ bùng phát dịch lớn. Con số thống kê mới được Sở Y tế Hà Nội đưa ra tính đến hết ngày 5/8.

So với năm ngoái, số mắc sởi năm nay được cho biết là tăng gấp nhiều lần tuy chưa có trường hợp nào tử vong. Sở Y tế Hà Nội đánh giá bệnh có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.

Các ca mặc bệnh chủ yếu tạp trung ở các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm. Nhóm mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi, chiếm 69% số ca mắc bệnh, trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất.

Các chuyên gia y tế lo ngại số ca mắc sởi nặng hơn các năm trước vì nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp…

Hồi cuối năm 2013, đầu 2014 Việt Nam đã phải đối phó với dịch sởi lớn khiến hàng ngàn trẻ em bị mắc bệnh và hơn 100 ca tử vong tính vào đỉnh điểm của dịch vào tháng 4 năm 2014.

Nguyên nhân chính của việc bùng phát dịch sởi tại Việt Nam thời gian đó được xác định là do việc các phụ huynh chậm trễ cho trẻ đi tiêm phòng sởi. Báo cáo của Bộ Y tế trước đó cho thấy đến 90% trẻ được tiêm phòng sởi nhưng sau khi bệnh dịch bùng phát, điều tra cho thấy có đến 80% bệnh nhân chưa được tiêm phòng sởi.

Bệnh sởi do virut sởi gây ra và thường truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc dịch tiết mũi họng của người bệnh. Thường bệnh tự khỏi trừ khi có những biến chứng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.