Dự án Metro số 1 tại TPHCM có thể phải dừng thi công

RFA
2019.10.08
edd22762-de61-4d8e-9b38-306ddae02dc8.jpeg Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên đang bị chậm tiến độ xây dựng và giải ngân.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình vietnambiz.vn

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Metro số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên) có nguy cơ phải ngừng thi công do chậm trễ trong việc thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư của hai Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Bộ Tài Chính.

Truyền thông trong nước vào ngày 8 tháng 10 loan tin vừa nêu, dẫn nguồn từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) cho biết vừa gửi công văn đến hai Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Bộ Tài Chính để thông báo về thời hạn hoàn tất hồ sơ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của hai dự án metro số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên) và số 2 (tuyến Bến Thành-Tham Lương) dự kiến phải kết thúc trước ngày 31 tháng 10; tuy nhiên Chính quyền TP.HCM cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ hai Bộ này.

Nội dung công văn nêu rõ nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11 năm 2019 thì sẽ dẫn đến hậu quả trong việc thanh toán chậm trễ cho các nhà thầu và dự án tuyến metro số 1 có thể bị ngừng giãn tiến độ thi công.

UBND TP.HCM còn đánh giá nguy cơ dừng thi công dự án tuyến metro số 1 sẽ làm phát sinh nhiều hệ lụy, trong đó gây ảnh hưởng đến mối ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia tài trợ dự án như trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho dự án cũng như các dự án metro khác trong tương lai.

Hồi hạ tuần tháng 11 năm 2018, truyền thông quốc nội dẫn thông báo của Đại sứ quán Nhật cho biết Đại sứ Nhật Umeda Kunio đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan trong dự án metro Bến Thành-Suối Tiên với cảnh báo rằng các doanh nghiệp Nhật sẽ dừng thi công dự án metro này nếu Việt Nam không thanh toán tiền cho một số hạng mục đã hoàn thành, lên đến hơn 100 triệu đô la Mỹ (USD), tính đến ngày 16/11/18; đồng thời nhấn mạnh rằng dự án sẽ buộc phải ngừng thi công nếu vấn đề không được giải quyết đến cuối tháng 12 năm 2018.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.