Đại diện cấp cao quân đội Việt Nam - Trung Quốc cam kết ‘vun đắp’ tình hữu nghị

RFA
2019.07.31
000_953LY_960.jpg Hình minh họa. Hình chụp hôm 27/3/2016: Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội.
AFP

Một đại diện Quân đội Nhân dân Việt Nam hôm 30/7 lên tiếng khẳng định việc vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu giữa Việt Nam và Trung Quốc là tâm nguyện của nhân dân và quân đội hai nước. Báo Pháp luật TP HCM dẫn lời cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 92 năm thành lập Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa tại Tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội hôm 30/7, Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam bày tỏ:

Lịch sử phát triển quan hệ hai nước tuy đã trải qua những bước thăng trầm, nhưng vượt lên trên tất cả chúng ta đã và đang nỗ lực không biết mệt mỏi cùng nhau xử lý các khác biệt, duy trì môi trường ổn định và phát triển ở mỗi nước.

Vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu... đó không chỉ là tâm nguyện của nhân dân và quân đội Việt Nam và Trung Quốc mà còn là tâm nguyện, khát vọng của thế giới văn minh ngày nay”.

Phát biểu ngay trước đó, ông La Tân - Tùy viên quân sự Trung Quốc tại Việt Nam, cho rằng sự phát triển của chính quyền Bắc Kinh không gây mối đe dọa đối với bất cứ nước nào.

Mạng báo Pháp luật TPHCM, dẫn lời ông La Tân cho hay, Trung Quốc kiên trì chính sách ngoại giao hòa bình, dân chủ bất di bất dịch, theo con đường phát triển hòa bình với Chủ nghĩa xã hội bản sắc Trung Quốc thời đại mới và tư tưởng Tập Cận Bình.

Theo tư trưởng Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ xây dựng quân đội hùng mạnh, kiên trì lấy việc giữ gìn hòa bình thế giới và xúc tiến cùng phát triển làm tôn chỉ… xây dựng thế giới hòa bình lâu dài, an ninh rộng khắp, cùng nhau ổn định, cởi mở, bao dung và sạch sẽ tươi đẹp.

Cũng theo ông La Tân, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị núi liền núi, sông liền sông.

Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng lâu dài cũng như công cuộc xây dựng CNXH hai nước đã ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau kết nên mối tình hữu nghị nồng thắm, giữ gìn tốt, chuyển tiếp tốt, phát triển tốt tình hữu nghị Trung – Việt, làm cho quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định, phù hợp lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho sự ổn định, hòa bình và phồn vinh của khu vực.

Những phát biểu ca ngợi quan hệ hai nước được đưa ra vào giữa lúc Trung Quốc và Việt Nam đang có những căng thẳng ở Bãi Tư Chính ngoài Biển Đông.

Từ giữa tháng 6 đến nay, Trung Quốc đã điều nhiều tàu Hải cảnh và tàu khảo sát đến vùng biển Việt Nam bất chấp những phản đối công khai từ Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.